BIỂU MẪU TÀI LIỆU

Tờ khai quyết toán thuế - Cập nhật mới nhất 2021

Tờ khai quyết toán thuế - Cập nhật mới nhất 2021

1. Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế là việc tính toán ra các số liệu liên quan như các loại điều khoản thuế đối với doanh nghiệp. Đây là công việc mà doanh nghiệp  nào đang hoạt động cũng phải tiến hành để duy trì hoạt động làm sao có hiệu quả nhất. Đây là một việc cần tinh thần khách quan, dân chủ, đồng thời giữa Doanh Nghiệp và Cơ quan Thuế nhất thiết cần tìm ra ”tiếng nói chung”, cùng nhau thống nhất từ phản ánh chi phí, doanh thu mà doanh nghiệp đã kê khai, khai báo.

Thiết kế không tên.png

2. Làm quyết toán thuế năm, doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì?

Để đảm bảo tối đa quyền lợi và những gì doanh nghiệp được hưởng, người làm kế toán cần có tinh thần thép giỏi ứng biến tình huống mà cán bộ thuế có thể tra hỏi điều tra suy xét trong quá trình kiểm tra sổ sách. Để công việc về quyết toán năm được xuôi chèo mát mái và bị truy thu ít thuế thôi để doanh nghiệp có lợi thì kế toán cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng từ, sổ sách, các giấy tờ đi kèm theo để khi cơ quan thuế tra xét đến giấy tờ nào thì sẵn có ngay giấy tờ ấy để cho cơ quan thuế truy hỏi tránh việc khi hỏi tới đâu mới bắt đầu chuẩn bị tới đó thì không kịp cho quá trình quyết toán sẽ dẫn tới nhiều thiệt thòi cho doanh nghiệp. Những giấy tờ doanh nghiệp cần chuẩn bị là:

(1). Mẫu giấy tờ phục vụ việc khai thuế Gía trị gia tăng theo tháng

(2). Hoá đơn, chứng từ bán ra mua vào liên quan

(3). Tất cả mọi giấy đóng thuế

(4). Báo cáo các năm về tình hình tài chính công ty

(5). Tờ ghi chú việc khai quyết toán thuế

(6). Giấy tờ quyết toán thuế mẫu 05/KK

(7). Sổ chính thức bảng cân đối số thu chi phát sinh

(8). Sổ báo cáo các tài khoản liên quan một cách chi tiết

(9). Biên bản nhằm mục đích giúp cho đối chiếu công nợ các năm dễ dàng hơn

(10). Bảng trích khấu hao CCDC

(11). Sổ công nợ phải thu một cách chi tiết

(12). Sổ công nợ phải trả một cách chi tiết


3. Khi tiến hành quyết toán thuế cần ghi nhớ hay chú ý những gì?

Thứ nhất : Doanh nghiệp cần tiến hành tạo ra cả hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán sao cho đảm bảo giấy tờ đầy đủ theo pháp quy.

Trong suốt thời gian doanh nghiệp kinh doanh hoạt động, khi kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế bên cạnh việc bạn lưu file mềm ở phần mềm kế toán thì công ty bạn cũng nhất định phải in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán đi cùng với nó là chứng từ kế toán một cách tỉ mỉ, chi tiết để làm sao đảm bảo cho bộ hồ sơ đủ điều kiện để tiến hành quyết toán thuế tránh bị khi quyết toán phải ấn định thuế.

Thứ hai : Doanh nghiệp cần tiến hành kiểm tra xem xét, rà soát lại toàn bộ các chứng từ kế toán

Công việc rà soát và kiểm tra lại toàn bộ chứng từ kế toán là việc mà doanh nghiệp nào cũng phải làm để nắm tổng quan được toàn bộ trạng thái của chứng từ kế toán hiện tại, rõ ràng biết được nội dung nào còn thiếu sót và cái gì đã hợp lệ của chứng từ. Ngoài ra còn làm cho doanh nghiệp tránh được các rủi ro về quyết toán thuế.

Thứ ba : Doanh nghiệp cần giải quyết triệt để các giấy tờ tồn đọng, các rủi ro mà mình đã rà soát ra để tiến hành hoàn thiện

Đối với các rủi ro tồn đọng đã được doanh nghiệp rà soát và kiểm tra thì việc cải thiện nó sẽ đơn giản cùng với đó là biết cách để giải quyết như thế nào..

Thứ tư : Doanh nghiệp cần giữ vững tính kiên trinh, bền gan vững chí trong cách trao đổi và giải trình quyết toán thuế.

Doanh nghiệp nào khi tiến hành quyết toán thuế cũng đều lo thức trắng đêm mất ăn mất ngủ vì lo lắng sổ sách xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp nào cũng tính toán các điều trên một cách đúng đắn không sai phạm hay gian trá thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản bạn hoàn toàn có thể tự tin giải trình theo đúng luật định mà không lo bị phát hiện ra gian lận.

Download Biểu mẫu số 02/QTT-TNCN và biểu mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC để hoàn thiện hồ sơ quyết toán Thuế thu nhập cá nhân

 Nguồn: timviec365

Có thể bạn quan tâm: