QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
06 kênh marketing online hiệu quả nhất hiện nay
06 KÊNH
MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
Hiện nay ngành marketing được phân chia thành rất nhiều hình thức, tuy nhiên hình thức mang lại hiệu quả cao nhất chính là marketing online. Muốn làm marketing online hiệu quả thì trước hết bạn phải hiểu bản chất của nó, các công cụ, phương tiện và cách thức tiếp thị của mảng là gì, như thế nào. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến 06 hình thức marketing online có hiệu quả cao nhất ở thời 4.0 hiện nay.
1. Marketing online là gì?
Marketing online là việc sử dụng mạng và các phương tiện điện tử để tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ trên Internet với mục đích là đưa sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu những phương pháp marketing online có hiệu quả nhất hiện nay.
2. 06 phương pháp marketing online hiệu quả nhất hiện nay
a. Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm
Tiếp thị bằng hình thức này thì chắc chắn bạn phải biết SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng là một trong những công cụ Marketing online rất hiệu quả. Theo các phân tích cho thấy, số lượng người sử dụng Google và một số công cụ tìm kiếm khác để tìm các thông tin sản phẩm mà mình cần lên tới 90%. Chính vì thế, nếu bạn làm SEO tốt thì các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được ưu tiên đứng đầu trong danh sách tìm kiếm, người tìm kiếm sẽ click vào xem đầu tiên.
Một phương thức khác là SEM, nôm na là click là phải trả tiền, tức là mỗi khi người tiêu dùng tìm kiếm một thứ gì đó, thì các sản phẩm của bạn sẽ hiện lên đầu tiên, hình thức này đạt hiệu quả rất cao, tuy nhiên nếu doanh nghiệp nào đặt quảng cáo như vậy thì sẽ phải trả tiền. Dù tốn kém một chút nhưng thu lại hiệu quả cao nên hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp này.
b. Tiếp thị qua website
Để marketing online hiệu quả thì chắc chắn không thể thiếu website. Ví dụ, bạn có thể xây dựng một website để chuyên bán hàng. Một khi đã tạo dựng được uy tín rồi thì lượng người truy cập vào mua sản phẩm sẽ là thường xuyên. Bên cạnh việc tự thiết kế website bán hàng cho chính mình thì nhiều doanh nghiệp hiện nay có thể mua bài PR trên một website nổi tiếng, được nhiều người truy cập nào đó. Hoặc họ cũng không ngại chi một khoản tiền lớn để đặt những banner quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình trên những trang web ấy. Hình thức này hiện tại đang rất phổ biến và tất nhiên hiệu quả mà nó mang lại không có gì phải bàn cãi.
c.Tiếp thị qua Email
Đây cũng là một hình thức marketing online hiệu quả, khi bạn đã nắm trong tay danh sách mail của khách hàng, phân chia theo tầng lớp, độ tuổi, nhu cầu… thì bạn chỉ việc gửi những bản tin hay giới thiệu sản phẩm phù hợp với đối tượng là được. Hình thức này không tốn thời gian mà lại đem lại hiệu quả bất ngờ. Bạn thử nghĩ xem, với một bài quảng cáo sản phẩm mới hay dịch vụ tri ân khách hàng nào đó, nội dung chỉ có một nhưng bạn có thể cùng một lúc gửi cho hàng trăm email của khách hàng mà chẳng cần phải tốn nhiều công sức, chỉ cần một click chuột là các thông tin đã được gửi đi.
d. Tiếp thị qua mạng xã hội
Đây có lẽ là một hình thức marketing có kết quả tốt nhất hiện nay. Hầu như ai cũng có ít nhất một tài khoản Facebook, bên cạnh đó còn có Instagram, Zalo… đây là những trang mạng xã hội hot nhất hiện nay. Không ngoa khi nói rằng đây chính là mảnh đất béo bở để các cá nhân, cửa hàng, doanh nghiệp thỏa sức quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Trăm người bán, vạn người mua, chính vì thế những bài quảng cáo hay, câu chữ đi vào lòng người thường thu được hiệu quả cao trong kinh doanh, thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Đặc biệt một hình thức rất phổ biến hiện nay là Livestream, nếu bạn là chủ cửa hàng, bạn có thể giới thiệu về các sản phẩm của mình một cách dễ dàng, hàng trăm người có thể vào xem trực tiếp, thay vì phải đến cửa hàng của bạn mà vẫn có được những thông tin cần thiết.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn mạnh tay chi tiền, mời những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội để tiếp thị cho sản phẩm của mình. Chẳng cần phải nói đâu xa, lướt Facebook của các ngôi sao nổi tiếng thì chẳng khó mà tìm được những clip họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó, hết lời khen ngợi và đưa ra những bằng chứng hết sức cụ thể để chiếm được lòng tin của khách hàng. Với hình thức này thì doanh nghiệp sẽ phải chi một số tiền không nhỏ để các ngôi sao nhận hợp đồng quảng cáo này.
e. Tiếp thị qua Youtube
Theo đánh giá của Alexa, Youtube là trang web đứng hạng cao trong danh sách các trang được truy cập nhiều nhất bên cạnh Google, Facebook. Vì vậy mà nó được xem là một hiện tượng trên thế giới. Với hình thức tiếp thị này doanh nghiệp có thể tự tạo ra các clip của riêng mình để quảng bá sản phẩm. Một hình thức khác nữa là chèn quảng cáo vào giữa hoặc sau một clip bất kỳ nào đó. Thông thường, những kênh có lượng người theo dõi lớn, hay ở mỗi clip có lượng người xem đông thì thường sẽ có nhiều quảng cáo được chèn vào. Đây là một hình thức rất có hiệu quả, tuy nhiên đôi khi tạo cảm giác ức chế cho người xem và họ sẽ tắt quảng cáo ngay lập tức, vì cho rằng đây không phải là thứ mình cần tìm kiếm.
f. Tiếp thị qua blog
Hiện nay có rất nhiều blogger nổi tiếng và chuyện họ được trả tiền để quảng bá hay tiếp thị sản phẩm, hoặc tự marketing cho sản phẩm của mình. Mô hình chung của những trang blog sẽ là viết về các vấn đề mang tính cá nhân, có thể chia sẻ những trải nghiệm thực tế, cung cấp những lời khuyên hữu ích hay trả lời những thắc mắc của mọi người. Tiếp thị bằng blog chắc ai cũng biết được rằng, chủ nhân của blog có thể quảng bá sản phẩm của một nhà cung cấp sở hữu sản phẩm, dịch vụ nào đó trên trang của mình và được nhận tiền hoa hồng (doanh thu chia sẻ từ việc quảng cáo) theo tỷ lệ chia sẻ doanh thu trên mỗi sản phẩm bán thành công hoặc thu nhập trên việc hành động đăng ký, điền thông tin… của khách hàng. Blogger nào càng nổi tiếng thì tiếp thị sản phẩm càng hiệu quả và được nhiều người hưởng ứng.
Như vậy, muốn làm marketing online hiệu quả thì bạn phải đặc biệt chú ý tới 6 phương pháp mà chúng tôi đề cập phía trên, bởi nó được phân tích, đánh giá và thu hồi kết quả một cách trực tiếp.
Một cách khác để marketing online có hiệu quả là bạn nên bám sát vào những xu hướng hiện hành, ‘ăn theo’ những vấn đề hot được xã hội quan tâm, để từ đó thu hút được sự chú ý đặc biệt của mọi người, như vậy cũng có thể coi là một hình thức tiếp thị thành công rồi!
Theo nguồn Tìm việc Marketing
Bài viết tham khảo