QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

4 chiến lược marketing giúp doanh nghiệp “tái sinh” hậu Covid

4 CHIẾN LƯỢC MARKETING GIÚP DOANH NGHIỆP “TÁI SINH” HẬU COVID

Kể từ đầu năm nay, Covid19 đã gây ra tổn thất cho nền kinh tế trên toàn thế giới trong đó có cả Việt Nam. Đại dịch lần này là thách thức lớn trong việc “lèo lái con thuyền trước sóng gió” của doanh nghiệp. 

Trụ lại được đến nay đối với mỗi doanh nghiệp lại rút ra cho mình một bài học quý giá. Với 4 bước sau đây, bạn có thể quản lý thành công cuộc khủng hoảng, gia tăng khả năng tiếp cận thị trường ở giai đoạn tiếp theo.

4 CHIẾN LƯỢC MARKETING GIÚP DOANH NGHIỆP “TÁI SINH” HẬU COVID.png

1. Thấy hiểu khách hàng, thích nghi kiểu mới 

Tin tôi đi

Nếu như bạn đã nghe quá nhiều lần câu “thấu hiểu khách hàng” như ăn cơm bữa thì ắt hẳn đây phải là việc rất quan trọng. Và việc thực sự hiểu khách hàng mục tiêu không bao giờ dễ như bạn nghĩ – đặc biệt là trên digital.

Xin nhắc lại, đây là bước quan trọng nhất nhưng thường sẽ dễ bị bỏ qua nhất!

Hậu Covid, chính là lúc các doanh nghiệp cần điều chỉnh góc nhìn mới để hướng tới thị trường khách hàng mục tiêu. Người tiêu dùng thời covid nhạy cảm hơn, kỹ tính hơn và quan trọng hơn là hành vi trên digital thay đổi lại càng nhanh. Vì vậy, doanh nghiệp phải nghiêm túc nhìn lại thị trường (khách hàng) và cả sản phẩm mình đang cung cấp.

Về cơ bản việc nhìn nhận khách hàng chia làm hai bước:

Bước 1: Quan sát & tổng hợp:

Trên digital, bạn sẽ cần nhiều hơn các công cụ lắng nghe xã hội – social listening; tracking hành vi khách hàng  analytic; facebook insight ..

Việc này nhằm thu được dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích, trending – xu hướng của đối tượng.

Ngoài ra, các công cụ đo lường cũng sẽ cung cấp thêm cho doanh nghiệp những số liệu thống kê, nghiên cứu và khảo sát thị trường trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. 

Bước 2: Phân tích & đánh giá

Từ việc thu thập được dữ liệu khách hàng, thị trường, đối thủ. Doanh nghiệp bắt đầu tiến hành:

(1) phân tích, để hiểu rõ bản chất sự quan tâm của họ, điều gì khiến khách hàng thích thú với sản phẩm? Đối thủ đang làm việc như thế nào?…

(2) Đánh giá xem liệu ai là khách hàng? Tiếp cận họ như thế nào thật ấn tượng? Làm cách nào vượt lên đối thủ cạnh tranh? Trên cơ sở đó xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả hướng khách hàng mục tiêu.

đánh giá và phân tích marketing

Phân tích và đánh giá marketing để tìm ra chiến lược hiệu quả

Sau bước thấu hiểu khách hàng ta đến với bước lập chiến lược truyền thông. Doanh nghiệp bắt đầu với việc truyền tải nội dung “chất”, mạnh mẽ và thuyết phục đến với khách hàng.

Không như việc mưa dầm thấm lâu, trên digital bạn phải nhanh và thực sự “chất”.

2. Chiến dịch marketing truyền tải thông điệp chất, mạnh mẽ

Trên cơ sở bước đầu tiên, bạn thực sự đã nhận định một cách khá rõ ràng về khách hàng mục tiêu của mình. Bây giờ là lúc cần những thông điệp “đúng người đúng thời điểm”.

chiến lược truyền thông mạnh mẽ

Chiến lược nội dung độc đáo

Một thông điệp hướng tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ càng tối ưu quy trình bán hàng và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Vì vậy, trước mỗi chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cũng cần lưu tâm tới cách thức truyền tải thông điệp sao cho chính xác, an toàn, nhất là trong thời điểm nhạy cảm hậu Covid.

Khi đã sáng tạo được một thông điệp hiệu quả, bạn hãy chắc chắn rằng, nó sẽ được sử dụng nó thống nhất trên toàn thể các kênh, công cụ Marketing, như: Quảng cáo ( Phát thanh – Truyền hình, Báo in, Internet), Website, Tờ rơi… 

Thông điệp chính là điểm nhấn, giúp gia tăng độ uy tín trong mắt khách hàng, vừa giúp họ cảm thấy thiện cảm và ghi nhớ tốt hình ảnh thương hiệu của bạn.

3. Chăm sóc khách hàng tốt hơn trong thời đại số 

Thực tế cho thấy rằng, khách hàng không chắc chắn sẽ chuyển đổi ngay sau một vài lần nhìn thấy thông điệp quảng cáo. Mặt khác, khi đã có khách hàng thì việc chăm sóc họ là tối quan trọng.

check seo website

Chăm sóc khách hàng trên marketing online là tối quan trọng

Luôn sẵn sàng lắng nghe phản hồi của khách hàng, làm cho họ hài lòng với mọi thắc mắc, điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vượt trội so với đối thủ trong thời gian dài. 

Đặc điểm chăm sóc khách hàng trên nền tảng online là phải nhanh và thúc đẩy cảm xúc.

Nếu như khách hàng đang đắn đo giữa hai bên đều bán cùng 1 sản phẩm tương tự. Chắc chắn DN có thể hồi đáp nhanh thắc mắc của họ, đi kèm với sự chăm sóc tận tình sẽ bán được hàng. Không những thế DN cũng sẽ có cơ hợi lớn hơn trong những lần mua hàng tiếp theo nếu như thực hiện khâu này tốt.

4. Đo lường hiệu quả bằng các công cụ đa dạng

Cuối cùng là bước đo lường hiệu quả marketing. Không ai muốn mình mù mờ đi trên con đường đến đích cả. Vì vậy, nếu như bạn muốn tốt lên hàng ngày bạn cần đo lường và báo cáo cụ thể. 

Có một thực tế rằng:

Nhiều DN đi thuê ngoài đơn vị marketing không biết tại sao họ thành công hay tại sao thất bại sau khi triển khai một dự án. Khá ít Agecy – công ty thuê ngoài có thể đảm bảo cho khách hàng của mình một báo cáo hàng ngày, cam kết KPI hoặc ít nhất là giải thích được sự thành công hay thất bại của chiến dịch marketing.

Để đo lường hiệu quả, trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá chiến lược marketing vô cùng cụ thể. Sau đó, áp dụng một công cụ digital để cho ra được báo cáo update chỉ số marketing hàng tuần thậm chí hàng ngày. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân tích, tổng hợp đánh giá hiện trạng, và có cái nhìn sâu về chiến dịch đang thực thi. 

——————————————–

Để phát triển vững mạnh (không chỉ trong Covid) DN cần xây dựng một chiếc lược marketing tổng thể, bài bản, có tính thực thi mạnh mẽ.

Thay vì tự mình xoay sở trong một kho thông tin khổng lồ, khó tìm ra phương pháp marketing đúng đắn nhất sau cuộc khủng hoảng Covid, rất nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp: tìm tới các đơn vị marketing uy tín.

Theo nguồn gemdigital

Bài viết tham khảo: