QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Chặng cuối (Last mile) trong Logistics là gì? Đặc điểm?
Chặng cuối
(Last mile) trong Logistics là gì? Đặc điểm
Thuật ngữ “Chặng cuối” (tiếng Anh: Last mile) được sử dụng để mô tả phân khúc địa lí ngắn của việc cung cấp dịch vụ truyền thông hoặc giao sản phẩm cho khách hàng ở các khu vực đông dân cư.
I. Khái niệm
Thuật
ngữ "Chặng cuối (Last mile)" được
sử dụng để mô tả phân khúc địa lí ngắn của việc cung cấp dịch vụ truyền thông
hoặc giao sản phẩm cho khách hàng ở các khu vực đông dân cư. Giao hàng chặng
cuối trong lĩnh vực logistics có xu hướng ngày càng phức tạp và tốn kém cho các
nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho các khu vực này.
II.
Đặc điểm của Chặng cuối
Cung
cấp viễn thông và nội dung truyền thông yêu cầu phải diễn ra tức thời và với
tốc độ nhanh tới một khu vực đông dân cư. Lấy ví dụ một đường dẫn đến ngoại ô
của một thành phố hoặc khu vực đô thị. Đường dẫn đó bao gồm các nhánh nhỏ, trải
rộng trên các tòa nhà và đường phố để phục vụ khách hàng làm việc và sinh sống
ở đó. Đường truyền từ các vùng ven của thành phố tới các khách hàng trong trung
tâm thành phố là một hình thức cung cấp dịch vụ tới chặng cuối.
Các nhà cung cấp truyền thông và viễn thông bao gồm cáp băng thông rộng, vệ tinh và mạng không dây đều dành nhiều thời gian để nâng cấp các hệ thống phân phối cũ và xây dựng các hệ thống mạng mới để đảm bảo đủ băng thông cho người tiêu dùng cần dữ liệu và để truyền phát video trên TV, máy tính để bàn và thiết bị di động.
Phải
mất thời gian để các nhà cung cấp dịch vụ này triển khai các giải pháp công
nghệ cho "chặng cuối" và do tính chất thay đổi nhanh chóng của công
nghệ, các giải pháp này có nguy cơ bị lỗi thời hoặc không còn hiện đại khi hoàn
thành.
Dịch
vụ logistics chặng cuối trong phân phối sản phẩm đã trở thành một trọng tâm cho
các nhà bán lẻ trong kỉ nguyên thương mại điện tử. Xã hội yêu cầu sự hài lòng
tức thì yêu cầu giao hàng nhanh các sản phẩm đặt hàng trực tuyến. Các nhà bán
lẻ có thể đạt được điều này với chi phí thấp hoặc không mất phí sẽ có lợi thế
cạnh tranh cao hơn.
Amazon
sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba để cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình
trong thời gian vừa qua, và cũng đang trong quá trình xây dựng đội ngũ giao
hàng của riêng mình để đáp ứng nhu cầu đang phát triển.
Để
cạnh tranh, các nhà bán lẻ khác đang đầu tư nhiều hơn vào việc thiết lập các
trung tâm phân phối gần nhất có thể với các khu vực đô thị, sau đó kí hợp đồng
với UPS, USPS, FedEx và các dịch vụ chuyển phát nhanh địa phương để thực hiện
các dịch vụ chuyển phát tới chặng cuối.
(Theo Investopedia)
Có thể bạn
quan tâm