QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Chiến Lược Tiếp Thị Nội Dung Giúp Tăng Doanh Số Bán Hàng
CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ NỘI DUNG GIÚP
TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG
Khi nói đến tiếp thị, các chủ doanh nghiệp ngày nay có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Có hàng trăm chiến thuật, chiến lược và kênh khác nhau để thử. Và nhiều trong số chúng đã được chứng minh là rất thành công. Nhưng trong số tất cả các tùy chọn này, một trong những lựa chọn phổ biến nhất là tiếp thị nội dung.
Nhiều doanh nghiệp thành công ngày nay đầu tư thời gian và nguồn lực. Vào việc xây dựng các bài đăng trên blog, các bài báo, và nó đang trở thành một chiến lược tiếp thị ngày càng phổ biến.
*** Tiếp thị nội dung là gì?
Tiếp thị nội dung (content marketing) là tập hợp các loại: văn bản (text), hình ảnh (image), infographic, video, audio, …. Sử dụng đơn lẻ hay kết hợp và mang theo thông điệp đến khách hàng mục tiêu.
Nói cách khác, tiếp thị nội dung bản chất là sử dụng. Và tập trung vào việc sáng tạo nội dung (content) cho các chiến dịch tiếp thị. Một số loại content có thể kể đến như:
- Content Pillar
- Branded Content
- Visual Content
- Youtube Content
- Interactive content,…
*** Tiếp thị nội dung làm việc như thế nào?
Bạn là chủ doanh nghiệp tập trung vào kết quả. Bạn chỉ muốn đầu tư vào các kênh được đảm bảo có ROI cao. Và giống như nhiều người khác, quyết định bắt đầu với chiến lược tiếp thị nội dung. Có thể xoay quanh câu hỏi: Liệu nó có thực sự tạo ra khách hàng tiềm năng không?
Tiếp thị nội dung có thể ở dạng blog, bài báo, infographic, video, v.v. Khi được sử dụng kết hợp các dạng nội dung này có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi. Và thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn.
1. Thu hút lưu lượng truy cập chất lượng
Như chúng ta đã biết, lưu lượng truy cập (traffic) chưa phải là quan trọng nhất để xác định thành công của website. Lưu lượng truy cập cần yếu tố chất lượng (đối tượng mục tiêu). Là điều kiện để những khách truy cập đó có nhiều khả năng trở thành khách hàng hơn.
Bạn có thể nghĩ rằng cách duy nhất để thu hút truy cập là khách hàng tiềm năng. Bằng cách nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng và hy vọng rằng một vài người trong số họ quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Với tiếp thị truyền thống, điều đó thường xảy ra. Nhưng với tiếp thị nội dung, bạn hoàn toàn có thể tạo nội dung dành riêng cho những khách truy cập có giá trị là mục tiêu của bạn.
Và khi những người truy cập website của bạn đã quan tâm đến sản phẩm của bạn, việc chuyển đổi họ thành khách hàng trở thành một nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều.
2. Khẳng định năng lực chuyên môn
Lưu lượng truy cập bạn thu hút bằng tiếp thị nội dung, đa phần đến từ các công cụ tìm kiếm như Google. Họ tìm kiếm các cụm từ khóa liên quan đến nội dung của bạn.
Khi họ tìm kiếm những cụm từ này, đó là vì họ đang tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến sản phẩm dịch vụ và ngành nghề của bạn.
Tập trung xây dựng nội dung và cung cấp cho đối tượng truy cập những thông tin mà họ cần. Chia sẻ những gì mà bạn có thể như các hướng dẫn sử dụng, tiêu chuẩn kỹ thuật,…
Bạn cũng có thể cảm nhận không hài lòng về việc cho đi những gì quý giá và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, thông qua hình thức đó, bạn đang tự khẳng định với khách hàng tiềm năng của bạn về năng lực chuyên môn của mình.
3. Truyền thông giá trị của sản phẩm dịch vụ
Phần lớn nội dung của bạn phải cung cấp thông tin giúp khách hàng của bạn mà không thúc đẩy hoặc bán hàng.
Các sản phẩm dịch vụ mà công ty bạn cung cấp được thiết kế để đáp ứng một nhu cầu nhất định. Và thường vượt ra ngoài các vấn đề có thể được giải quyết trong một bài blog.
Trên thực tế, người đọc cũng rất kén chọn và xác định nguồn thông tin để họ có thể tiếp nhận. Và một khi họ truy cập trang web của bạn, đọc các bài viết và nội dung tiếp thị của bạn. Bạn đã bước đầu ghi điểm.
Thông qua những bài viết, những giá trị từ sản phẩm dịch vụ của bạn có liên quan. Bạn cũng có thể cho người dùng biết những điều đó có thể sẽ giúp ích cho họ.
Một ví dụ: Khi bạn đang đọc chính bài viết này, có thể bạn đã hình dung ra việc nên thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp ngay. Vì đơn giản đây là giải pháp hữu hiệu và tiết kiệm để bạn có thể tăng lượng khách hàng tiềm năng, tăng trưởng doanh số bán hàng.
4. Tiếp thị nội dung tăng doanh số bán hàng
Một thực tế là rất nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư làm tiếp thị nội dung. Không phải doanh nghiệp nào cũng thành công, thậm chí là rất nhiều nội dung được phát triển, rất tốn kém mà không mang lại giá trị nào.
Điều đó thật đáng lo ngại và cũng là rào cản lớn. Thế nhưng, tiếp thị trong nước tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn 54% so với các phương pháp truyền thống.
5. Để mục tiêu tăng doanh số bán hàng dựa vào các chiến lược tiếp thị nội dung, chúng ta cần:
Thu hút và bám sát khách hàng mục tiêu
Đầu tiên để tăng doanh số bán hàng với tiếp thị nội dung, chỉ đơn giản là làm cho khách hàng tiềm năng biết rằng doanh nghiệp của bạn tồn tại.
Các công ty sử dụng bảng quảng cáo, tờ rơi và các quảng cáo khác để làm điều này. Những phương pháp đó đã kém hiệu quả. Người tiêu dùng ngày nay đã quen với việc loại bỏ hoàn toàn các thông điệp tiếp thị truyền thống.
Thay vì chờ đợi các công ty tiếp cận họ bằng các quảng cáo, người dùng họ chủ động tìm kiếm các nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu của họ.
Trong hầu hết các trường hợp, họ bắt đầu với các công cụ tìm kiếm như Google. Và mặc dù một số người dùng tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm cụ thể, nhiều người tìm kiếm thông tin mà họ quan tâm.
Và để đáp ứng được điều đó bạn nên sử dụng hình thức tiếp thị nội dung với chiến lược SEO content.
Lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm
Hiểu một cách đơn giản là chúng ta đang “giao tiếp với ai”? họ có phải là người có tiềm năng mua hàng của chúng ta không?
Trước khi thực hiện một chiến lược kinh doanh nói chung và các chiến lược tiếp thị nói riêng. Việc vẽ chân dung khách hàng mục tiêu là tối quan trọng. Mọi hoạt động đều lấy họ là trung tâm.
Việc làm tiếp thị nội dung cũng vậy, đối tượng mục tiêu phải rõ ràng và chính xác họ là khách hàng tiềm năng của bạn. Khi đó cơ hội thành công mới có tính khả thi.
Đáp ứng thông tin của người dùng
Chúng ta đều nói rằng: Nội dung tiếp thị phải mang theo thông điệp, phải truyền thông các giá trị và lợi ích từ sản phẩm, phải cung cấp thông tin đáp ứng người dùng,…. Điều đó là hiển nhiên, quan trọng hơn tất cả là người dùng họ phải tìm thấy dễ dàng điều họ quan tâm trong đó.
Chúng ta không thể bán hàng cũng như họ không thể ra quyết định mua hàng ngay. Họ cần nhiều hơn thông tin, họ cần tin tưởng và yêu thích những gì chúng ta cung cấp.
Hãy tạo ra các “điểm chạm” đủ sức mạnh tạo cảm xúc và kích thích sự yêu thích của họ.
Kêu gọi hành động
“Khiêm tốn nhưng đầy mạnh mẽ” là cách kích thích các hành động tương tác hiệu quả. Bạn có thể tạo ra các CTA như: sự khan hiếm, cấp bách, …điều đó là rất hữu ích. Nhưng trước đó cần tạo ra cảm tình và cảm hứng với những gì chúng ta cung cấp.
Doanh số bán hàng đến từ các tương tác khách hàng. Như vậy số liệu về các loại tương tác sẽ là bước đệm để tăng doanh số.
Với chiến lược tiếp thị nội dung, bạn có thể tạo ra nhiều tương tác hơn, các tương tác dễ được kiểm soát và định hướng hơn. Và nó cũng không thực sự dễ dàng. Bạn cũng nên kết hợp các phương pháp đo lường để hỗ trợ việc kiểm soát và tối ưu như:
- CRO
- Heatmap
- Nef Analytics
Theo nguồn Nef Digital.
Bài viết tham khảo: