QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Điểm lại 9 xu hướng Digital Marketing thống trị năm 2020
ĐIỂM LẠI 9 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING THỐNG TRỊ NĂM 2020
Digital Marketing đã và đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực Marketing với những công cụ như SEO, MXH, PPC… Tuy nhiên, Marketing số luôn vận động không ngừng và công việc của chúng ta là thường xuyên cập nhật để không bị bỏ lại phía sau.
Vì vậy hãy cùng theo dõi 9 xu hướng Digital Marketing làm mưa làm gió năm 2020. Nếu biết cách áp dụng đúng những xu hướng dưới đây, chắc chắn bạn sẽ tạo ra sự đột phá trong chiến lược Marketing của mình.
1. Sự lên ngôi của định dạng nội dung Video
Sự xuất hiện của Tik Tok đã thay đổi nhận thức của các Marketer về bộ công cụ truyền thông. Khác với những nền tảng mạng xã hội trước đây, Tik Tok chỉ tập trung vào tương tác dựa trên các video, clip được người dùng tải lên.
Đơn giản, sáng tạo và tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng. Thời gian chú ý của công chúng đang ngày càng rút ngắn. Bạn chỉ có khoảng 8 giây để thu hút họ chú ý đến nội dung của mình. Quá ngắn để đọc hết một nội dung được viết bằng text. Một cách dành cho bạn là thay đổi cách storytelling trong quảng cáo – sử dụng các định dạng video siêu ngắn, tạo thành một series, thu hút người xem khám phá và tương tác.
Mạng xã hội video Tik Tok
2. Mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội
60% người dùng Instagram cho biết họ đã tìm thấy rất nhiều sản phẩm mới trên ứng dụng này. Và trong một khảo sát mới đây trên Pinterest, con số này là 70% người dùng ứng dụng.
Những nền tảng này cho thấy sự thật rằng khách hàng đang mua sắm và dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm trên mạng xã hội. Trong vài năm trở lại đây, Instagram, Pinterest và Facebook ngày càng được ưa chuộng để tạo ra những bài viết bán hàng. Bạn có thể dễ dàng gắn thẻ và trưng bày các sản phẩm ngây trong bài viết của mình. Với ngành bán lẻ trực tuyến, đây là cách dịch chuyển nguồn traffic về trang bán hàng.
Quảng cáo trên facebook cho phép user mua hàng dễ dàng hơn
3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Hãy cho khách hàng thấy được sự khác biệt của bạn thông qua chính trải nghiệm của họ. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã sử dụng đã tiến hành cá nhân hóa đối với một phân khúc khách hàng, một sản phẩm nào đó với quy mô ngày càng mở rộng.
90% trong số 1.000 người được khảo sát cho biết họ thấy cá nhân hóa hấp dẫn và 80% cho biết họ có khả năng hợp tác kinh doanh với một công ty cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa. Khách hàng bắt đầu mong đợi cá nhân hóa và các Marketer có thể áp dụng bằng rất nhiều cách.
Chiến dịch cá nhân hóa hình ảnh khách hàng của coca – cola
Bạn có thể sáng tạo thông điệp riêng cho tập khách hàng của mình. Hay sử dụng danh sách email hướng đến từng khách hàng riêng biệt cho họ thấy họ được quan tâm và chú ý đến.
4. Không giới hạn sự sáng tạo
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao nội dung này lại viral và được chú ý hơn những nội dung khác? Chính sự khác biệt và sáng tạo là chìa khóa của câu hỏi đó. Tuy nhiên kho ý tưởng thì có hạn, làm thế nào để dung hòa sự sáng tạo với tệp khách hàng bạn hướng đến?
Năm 2020 mở ra xu hướng sáng tạo chiến lược Digital marketing dựa trên insight của khách hàng. Cách tiếp cận này cho phép bạn đo lường linh hoạt, chính xác hơn, mở rộng không gian ý tưởng. Đồng thời, bạn có thể áp dụng nó để quảng cáo đến đúng đối tượng, đúng thời điểm với địa điểm chính xác.
5. Tập trung nâng cao trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động
Cứ 10 người thì có 9 người đang sử dụng smartphone. Chiếc điện thoại di động hiện nay đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người. Bạn lướt web, tìm kiếm, mua hàng, trao đổi… đều trên thiết bị di động của mình. Chính vì vậy, các nội dung số hiện nay cần tương thích với nền tảng điện thoại để có thể dễ dàng tiếp cận người dùng hơn.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động đang thấp hơn so với trên máy tính. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu tư vào nền tảng này có thể:
- Đầu tư vào thương hiệu mới
- Mang đến những trải nghiệm phù hợp với hành vi tìm kiếm của từng khách hàng khác nhau
Ứng dụng grab trên di động
- Nghiên cứu và nắm bắt được hành vi của từng tập khách hàng cụ thể
- Tìm hiểu về smart bidding các chiến dịch Google Adwords
6. Tìm kiếm bằng giọng nói
66.1 triệu người, ¼ dân số Mỹ sử dụng trợ lý giọng nói như Amazon Echo or Google Home.
Trên thực tế, có khoảng 31% người dùng smartphone trên toàn thế giới sử dụng trợ lý tìm kiếm bằng giọng nói như Siri ít nhất 1 lần/ tuần.
Điều này khiến việc tìm kiếm này trở thành xu hướng marketing trực tuyến mạnh mẽ nhất trong năm 2020.
Đây là năm mà các Digital Marketer không thể bỏ qua tìm kiếm bằng giọng nói. Có rất nhiều cách giúp bạn có thể làm tối ưu hóa trang web của mình để tìm kiếm bằng giọng nói, nhưng thay đổi quan trọng nhất liên quan đến việc sử dụng các từ khóa dài thay vì các từ khóa ngắn.
7. Tìm kiếm thị giác
Không chỉ âm thanh mà hình ảnh cũng trở thành từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Trên Pinterest và Google, tìm kiếm thị giác sẽ cho phép người dùng tìm kiếm hoặc mua sắm các sản phẩm tương tự.
Tìm kiếm hình ảnh trên Google
Đồng thời, những bức ảnh đã được upload sẽ tạo thành nguồn tài nguyên kết quả tìm kiếm. công nghệ này hiện nay đang ngày càng phát triển và được cập nhật liên tục. CEO Ben Silberman của Pinterest dự đoán rằng “Tương lai của việc tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào hình ảnh hơn là những từ khóa”.
8. Xây dựng nội dung tương tác
91% người mua hàng tìm kiếm nhiều hơn các nội dung tương tác trực tuyến. Trong năm 2020, tiếp thị nội dung sẽ tập trung vào việc mang đến cho khách hàng những điều họ muốn. Những bài viết bán hàng, video 360 độ hay các cuộc bình chọn chính là ví dụ cho các nội dung tương tác trên MXH.
Nội dung tương tác sẽ là một trong những xu hướng Marketing của 2020 bởi những lý do sau:
- Là loại hình nội dung mới, khác biệt và giúp tạo hiệu ứng
- Cho khách hàng lý do để “dừng chân” tại trang của bạn
- Dễ dàng được chia sẻ
- Việc được chia sẻ sẽ giúp tăng nhận thức thương hiệu
- Khách hàng sẽ thích thú tương tác với những nội dung này hơn
Nội dung tương tác
9. Chức năng Stories trên nền tảng mạng xã hội
Khi Snapchat được phát hành vào năm 2017, nó là nền tảng mạng xã hội đầu tiên được dùng để truyền tải câu chuyện. thông qua những bức ảnh, video ngắn và sẽ biến mất sau 24h.
Khi khái niệm về “stories” được phổ biến trên những MXH khác như Facebook và Instagram, nó đã không còn chỉ là hiện tượng đối với thế hệ gen Y và gen Z. Hiện nay các công ty lớn nhỏ đều sử dụng Stories để tăng nhận thức thương hiệu và cơ hội tương tác với những khách hàng trẻ. Hãy thử kể chuyện bằng Snapchat, Instagram hay thậm chí là Facebook, bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả của nó đấy.
Stories trên Facebook
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding.
Bài viết liên quan: