QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
7 Xu Hướng Cần Quan Tâm Trong Lĩnh Vực Chuỗi Cung Ứng Năm 2021 (phần 2)
7 Xu Hướng Cần Quan Tâm Trong Lĩnh Vực Chuỗi Cung Ứng Năm 2021 (phần 2)
Năm 2020 đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp chuỗi cung ứng, nhấn mạnh lại tầm quan trọng của nó, đồng thời tạo ra những mục tiêu và triển vọng hoàn toàn mới trong nhiều năm tới. Dưới đây là những xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực chuỗi cung ứng trong năm 2021.
4/ Tự động hóa robot
Tự động hóa trong SCM không chỉ giới hạn ở các hoạt động, mà còn là các tác vụ thủ công. Ở Bắc Mỹ, trong hai quý đầu năm 2019 đã đầu tư 869 triệu đô vào tự động hóa robot. Về mặt vận chuyển, máy bay không người lái đang bắt đầu được sử dụng để vận chuyển hàng hóa có trọng lượng nhẹ. Phương tiện không người lái vẫn chưa thành hiện thực, nhưng nó có thể sớm trở thành hiện thực.
Trong các nhà kho, robot di động tự động (AMR) thực hiện các nhiệm vụ cần sử dụng nhiều sức lao động. Tuy nhiên, hãy xua tan nỗi sợ robot sẽ thay thế con người. Trong hầu hết các chuỗi cung ứng, robot sẽ chỉ giải phóng con người khỏi những nhu cầu lao động phổ thông. Cho phép họ tập trung vào việc ra quyết định quan trọng hơn.
5/ Hợp đồng thông minh
Hợp đồng thông minh là các giao thức giao dịch được thực hiện khi các điều kiện nhất định được đáp ứng tự động. Trong chuỗi cung ứng, nó có thể có nghĩa là tự động tạo hóa đơn khi lô hàng đến đích hoặc thực hiện các giao dịch tài chính giữa các bên. Các hợp đồng thông minh đã bắt đầu được sử dụng để giải quyết các khoản thanh toán bằng tiền điện tử một cách tự động. Hợp đồng thông minh loại bỏ nhu cầu phân xử từ một bên đáng tin cậy, do đó làm cho quá trình nhanh hơn nhiều.
6/ Chuỗi cung ứng nhanh nhẹn
Nếu có một điều mà ngành chuỗi cung ứng cần học hỏi từ đại dịch đang diễn ra, đó là sự nhanh nhẹn. Chuỗi cung ứng phải đủ linh hoạt để thích nghi bất kỳ cú sốc nào. Điều này bao gồm thiên tai và các sự kiện không thể đoán trước. Sử dụng AI và học máy, SCM có thể xây dựng các mô hình để dự đoán các sự kiện trong tương lai và chuẩn bị cho nó. Hiện tại, không có nhiều công ty đang tận dụng công nghệ này. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 có thể mở ra tầm nhìn và thúc đẩy ngành công nghiệp chuỗi cung ứng trở nên nhanh nhẹn hơn trong năm tới.
Một khía cạnh khác của sự nhanh nhạy trong chuỗi cung ứng là cá nhân hóa các lô hàng. Theo truyền thống, các lô hàng được tạo với số lượng lớn, dựa trên các đơn đặt hàng trước. Bất kỳ thay đổi nào đối với hàng hóa ở giữa chuỗi cung ứng nói chung là không thể. Tuy nhiên, khi các ngành công nghiệp hướng tới việc cung cấp nhiều quyền lực hơn cho khách hàng cuối cùng, các tùy chỉnh dễ dàng vừa là lợi thế cần thiết vừa là nhu cầu cuối cùng. Các công ty sẽ cần xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép tùy chỉnh các đơn đặt hàng trong chuỗi cung ứng mà không làm tăng thêm chi phí.
7/ Công nghệ phân lớp
Chúng ta đã thảo luận về các công nghệ khác nhau đang được áp dụng bởi ngành chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, nó dẫn đến một xu hướng lớn hơn: sự phân lớp của nhiều công nghệ. Ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đã hiểu rằng nó không còn có thể coi công nghệ như một dịch vụ biệt lập, tức là, như một phương tiện để kết thúc. Công nghệ chắc chắn sẽ trở thành xương sống của ngành công nghiệp chuỗi cung ứng. Do đó, chúng tôi sẽ quan sát thấy một sự thúc đẩy đáng kể hơn đối với việc tích hợp và phân lớp công nghệ, loại bỏ các silo dữ liệu trong chuỗi cung ứng, đồng thời tạo ra dữ liệu động, có thể hành động trên các nền tảng và nền tảng công nghệ.
Ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đang đứng giữa thời điểm chưa từng có. Tuy nhiên, tương lai vẫn có nhiều hứa hẹn. Bằng cách đón nhận sự đổi mới dưới dạng các công nghệ khác nhau, toàn ngành công nghiệp sẽ đối mặt với những thách thức trong thời gian tới và giúp các doanh nghiệp đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn.
Nguồn: adcantech
Có thể bạn quan tâm:
- 5 xu hướng hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) năm 2021
- Giá thành và phân tích giá thành trong ngành dệt may Việt Nam
- Yếu tố chính của mô hình quản trị sản xuất
- 7 Xu Hướng Cần Quan Tâm Trong Lĩnh Vực Chuỗi Cung Ứng Năm 2021 (phần 1)
- Những cấp độ trải nghiệm khách hàng áp dụng cho doanh nghiệp
- 10 Xu hướng quản trị chuỗi cung ứng đến năm 2023 (Phần 1)
- Ứng dụng Blockchain trong chuỗi cung ứng