QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong logistics (Phần 2)

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong logistics (Phần 2)

Phần 1 của bài này, Lạc Việt đem lại cho các bạn những hiểu biết về công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR). Phần 2 sẽ được tiếp tục với phân tích vai trò của loại công nghệ này trong hoạt động logistics hiện đại.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong logistics (Phần 1) (1).png

ỨNG DỤNG CỦA AR TRONG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS HIỆN ĐẠI

            Thực tế tảo tăng cường – AR có thể cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics truy cập nhanh vào các thông tin dự đoán mọi lúc mọi nơi. Điều này rất quan trọng cho việc lập kế hoạch và vận hành các tác vụ một cách chính xác như giao hàng và tối ưu hóa tải và có ý nghĩa quan trọng đối với việc cung cấp mức độ dịch vụ khách hàng cao hơn.

            Dưới đây là 4 trường hợp sử dụng trong logistics được DHL Trend report đưa ra và được sắp xếp theo các loại sau:

  • Vận hành kho
  • Tối ưu hóa vận tải
  • Giao hàng chặng cuối
  • Các dịch vụ giá trị gia tăng nâng cao

1. Vận hành kho

            Thực tế tảo tăng cường – AR cho đến nay cho thấy nhiều hứa hẹn cho logistics trong vận hành kho. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng chi phí logistics, và nhiệm vụ chọn hàng (picking) chiếm từ 55% đến 65% tổng chi phí vận hành kho. Điều này chỉ ra rằng Thực tế tảo tăng cường – AR có tiềm năng làm giảm đáng kể chi phí bằng cách cải thiện quá trình chọn hàng. Nó cũng có thể giúp cho việc đào tạo nhân viên kho mới, nhân viên tạm thời, và việc lên kế hoạch kho.


            Trong logistics, AR rõ ràng nhất là các hệ thống tối ưu hóa quá trình chọn hàng (picking). Đại đa số các nhà kho ở các nước phát triển vẫn sử dụng phương pháp chọn thủ công trên giấy. Nhưng bất kỳ phương pháp dựa trên giấy nào cũng chậm chạp và dễ bị lỗi. Hơn nữa, việc chọn hàng thường do các công nhân tạm thời thực hiện, những người thường đòi hỏi đào tạo tốn kém để đảm bảo họ có thể chọn hàng hiệu quả và không có lỗi.

            Hệ thống của Knapp, SAP và Ubimax hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và bao gồm các hệ thống AR di động. Như Màn hình hiển thị đeo qua đầu (HMD), máy ảnh, máy tính xách tay và các gói pin cung cấp đủ năng lượng cho ít nhất một ca làm việc.

            Phần mềm chọn hàng dựa trên thị giác cung cấp khả năng nhận diện đối tượng trong thời gian thực, đọc mã vạch, điều hướng trong kho và tích hợp thông tin với Hệ thống Quản lý Kho hàng (Warehouse Management System – WMS). Một lợi ích quan trọng của việc chọn hàng dựa trên thị giác là nó cung cấp sự trợ giúp kỹ thuật số trực quan không cần dùng tay cho người lao động trong quá trình vận hành chọn hàng thủ công.

          Thử nghiệm thực tế của các hệ thống AR đã chứng minh chúng mang lại sự cải tiến đáng kể trong năng suất vận hành kho. Ví dụ, việc xác nhận chọn hàng liên tục có thể làm giảm sai sót tới 40%. Mặc dù tỷ lệ lỗi của cách chọn hàng sử dụng giấy được các chuyên gia ước tính rất thấp, tỷ lệ là 0,35% – nhưng mỗi lỗi tốt nhất phải được ngăn chặn bởi vì nó thường dẫn đến chi phí theo khắc phục cao sau đó.


            Thực tế tảo tăng cường – AR cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình lập kế hoạch kho. Kho hàng ngày nay không chỉ được sử dụng làm kho chứa và trung tâm phân phối; mà nó ngày càng phục vụ nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, từ lắp ráp sản phẩm đến dán nhãn sản phẩm, đóng gói lại và sửa chữa.

            Điều này có nghĩa là các trung tâm phải được thiết kế lại để đáp ứng các dịch vụ mới này. Thực tế tảo tăng cường – AR có thể được sử dụng để hình dung bất kỳ sắp xếp lại nào theo quy mô đầy đủ, giúp bạn đặt các đại diện kỹ thuật số có thể tương tác được của những sửa đổi dự định trong tương lai vào trong môi trường kho hiện tại. Các nhà lập kế hoạch có thể kiểm tra xem các phép đo của một sửa đổi theo kế hoạch có phù hợp hay không và lập mô hình quy trình làm việc mới. Trong tương lai, điều này có thể cho phép một kho thực tế được sử dụng như là nơi kiểm tra tính khả thi của các kế hoạch vận hành kho.

2. Tối ưu hóa vận tải

a) Kiểm tra sự hoàn tất


            Thực tế tảo tăng cường – AR có thể đạt được hiệu quả hơn trong pick-up. Một người đến lấy hàng được trang bị AR có thể nhanh chóng lướt qua tải để kiểm tra xem nó đã hoàn thành hay chưa. Hiện tại, việc này đòi hỏi đếm một cách thủ công hoặc quét mã vạch với một thiết bị cầm tay tốn nhiều thời gian.

            Trong tương lai, thiết bị AR đeo được trên người có thể kết hợp các máy quét và cảm biến độ sâu 3D để xác định số pallet hoặc bưu kiện đơn lẻ (bằng cách quét các dấu hiệu cụ thể trên từng kiện hàng) hoặc khối lượng của chúng (sử dụng các thiết bị đo lường). Đo lường này được so sánh với các giá trị được xác định trước và kết quả – hy vọng sẽ khớp với nhau – sẽ được hiển thị cho người đến lấy hàng. Hệ thống AR này cũng có thể quét các mục để phát hiện bất kỳ hư hỏng hoặc lỗi nào.

b) Thương mại quốc tế


            Công nghệ thực tế ảo AR dường như có giá trị đối với các nhà cung cấp các dịch vụ thương mại toàn cầu. Trước khi vận chuyển, một hệ thống AR có thể hỗ trợ đảm bảo lô hàng phù hợp với các quy định xuất nhập khẩu liên quan, hoặc các tài liệu thương mại đã được hoàn thành một cách chính xác. Một thiết bị AR có thể quét tài liệu thương mại hoặc hàng hoá cho các từ khóa và tự động đề xuất các thay đổi hoặc sửa đổi phân loại mã hàng hoá.

            Sau khi vận chuyển, công nghệ AR có thể làm giảm đáng kể sự chậm trễ của cảng và lưu kho bằng cách dịch văn bản tài liệu thương mại như các điều khoản thương mại trong thời gian thực.

c) Hỗ trợ giao thông năng động


            Ách tắc giao thông thường ngăn cản sự vận hành trơn tru của nhiều quy trình kinh tế mà phụ thuộc rất nhiều vào dòng chảy của hàng hóa vật chất. Người ta ước tính rằng tắc nghẽn giao thông làm châu Âu tổn thất khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm. Và khi tình trạng tắc nghẽn tăng, nhu cầu tìm ra các giải pháp để cải thiện tính đúng giờ là rất cao.

            Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy sự tăng cường sử dụng các ứng hỗ trợ giao thông năng động với dữ liệu được truy cập theo thời gian thực (real-time) để tối ưu hóa (optimization) các tuyến đường hoặc sắp xếp các lô hàng trên chuyến bay.

            Các ứng dụng AR hỗ trợ tài xế (sử dụng với kính hoặc màn hình kính chắn gió) có thể được sử dụng để hiển thị thông tin theo thời gian thực trong tầm nhìn của lái xe. Trong thực tế, các hệ thống AR sẽ kế nhiệm các hệ thống định vị ngày nay, với một lợi thế quan trọng là người lái xe không phải rời mắt khỏi đường. Hệ thống AR cũng có thể cung cấp cho người lái những thông tin quan trọng được hiển thị trên xe và hàng hóa của họ (ví dụ, xác nhận nhiệt độ hàng hóa).

d) Tải hàng


            Ngày nay, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ sử dụng rộng rãi dữ liệu số và phần mềm lập kế hoạch.  Nhằm tối ưu hóa (optimization) việc lập kế hoạch tải và sử dụng xe. Các vấn đề như hàng hóa, trọng lượng, kích thước, điểm đến, và hàng yêu cầu phải xử lý thêm được tính đến cho mỗi mặt hàng. Mặc dù có thể có một số tiềm năng để cải tiến hơn nữa, điểm khó khăn mấu chốt chính là quy trình tải hàng.

            Các thiết bị AR có thể giúp ích bằng cách thay thế sự cần thiết phải in danh mục hàng hóa và hướng dẫn tải hàng.

            Ví dụ như ở trạm chuyển tiếp, người tải hàng có thể lấy thông tin theo thời gian thực trên thiết bị AR về pallet tiếp theo và vị trí chính xác để đặt pallet này trong xe. Thiết bị AR có thể hiển thị hướng dẫn tải hàng, có mũi tên hoặc điểm sáng xác định các khu vực mục tiêu phù hợp bên trong xe. Thông tin này có thể được tạo ra trước bằng cách lập kế hoạch phần mềm hoặc tại chỗ bằng cách nhận dạng đối tượng một cách bất kỳ.

            Cách tiếp cận thứ hai tương đương với trò chơi điện toán phổ biến Tetris, nơi người chơi phải đặt mục ngẫu nhiên tiếp theo theo hình dạng của nó để tối đa hóa không gian có sẵn và tránh những khoảng trống. Trái ngược với danh mục hàng hóa hiện tại, danh sách hàng hoá được hỗ trợ AR cũng sẽ cho phép sắp xếp tải theo thời gian thực trong suốt quá trình tải.

(Còn tiếp)

Nguồn: DHL report

Có thể bạn quan tâm: