TIN TỨC TỪ BÁO CHÍ
Ứng dụng AI hỗ trợ người nộp thuế quản lý rủi ro
ỨNG DỤNG “AI” HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ QUẢN LÝ RỦI RO
Với xu hướng chuyển đổi số thì việc ứng dụng AI hỗ trợ người nộp thuế sẽ là 1 giải pháp quản lý rủi ro cho ngành thuế. Ngoài ra, AI còn giúp cải thiện hoạt động tài chính mang lại giá trị tốt hơn.
AI có thể giúp các cơ quan thuế quản lý tài chính tốt hơn như thế nào:
- Giúp các cơ quan thuế hoạt động hiệu quả và hữu hiệu
- Ngăn ngừa các tội phạm về tài chính và dự đoán tham nhũng
- Chuyển đổi công tác mua sắm mang lại các giá trị tốt hơn về tài chính
- Xác định các hiện tượng bất thường cho mục đích kiểm toán khu vực công
- Cải thiện dự báo kinh tế vĩ mô
- Hợp lý hoá lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc
Hiện tại Ban Quản lý dự án RARS đang cùng với các đơn vị liên quan và đối tác tư vấn triển khai phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tri thức hỗ trợ người nộp thuế thông qua các ứng dụng xử lý tự động, bao gồm ứng dụng kết nối trí tuệ nhân tạo với người dùng trên thiết bị điện thoại thông minh, sẽ triển khai thí điểm tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Đảm bảo chất lượng trong quá trình triển khai
Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến khởi động triển khai gói thầu ngày 25/8. Ông Nguyễn Minh Ngọc – Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế (RARS) của Tổng cục Thuế cho biết, đây là dự án có tính chất tiên phong nghiên cứu và từng bước áp dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ công tác hỗ trợ người nộp thuế. Hướng đi này phù hợp với chủ trương xây dựng chính phủ điện tử; hướng tới chuyển đổi sang mô hình Chính phủ số và định hướng phát triển của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.
Theo ông Ngọc, mặc dù có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự tham gia tích cực của các đơn vị liên quan trong việc hiện đại hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế. Tuy nhiên dự án cũng gặp thách thức do thời gian triển khai công việc mới trong thời gian ngắn (12 tháng). Đặc biệt diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; điều đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, đề nghị Công ty CP tin học Lạc Việt – đơn vị triển khai bám sát kế hoạch đã đề ra để đảm bảo về tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.
Nói về sự cần thiết áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hỗ trợ người nộp thuế. Ông Lê Duy Minh – Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan như hiện nay, thì yêu cầu hiện đại hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế càng trở nên cấp thiết.
Áp dụng công nghệ của các nước tiên tiến
Theo đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hiện nay người nộp thuế đang kết nối với cơ quan thuế theo 3 cách: Gọi điện đến cơ quan thuế, trực tiếp đến cơ quan thuế đề nghị hỗ trợ, gửi văn bản đến cơ quan thuế, sau đó cơ quan thuế có văn vản trả lời:
Trước thực tế trên đây, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc kết nối và sử dụng công nghệ xử lý để trả lời tự động người nộp thuế hiện nay phù hợp với bối cảnh nền công nghiệp 4.0 và phù hợp với hướng đi của các đơn vị trong ngành.
Ở góc độ chi cục thuế, ông Phan Văn Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết. Hiện nay việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện chủ yếu bằng hình thức điện tử. Hiện số người nộp thuế thắc mắc về chính sách thuế không nhiều. Tuy nhiên số lượng người nộp thuế ngày càng đông lên, yêu cầu của doanh nghiệp về chính sách thuế cũng nhiều lên. Do đó việc đưa công nghệ thông tin vào hỗ trợ công tác tuyên tuyền hỗ trợ người nộp thuế là rất cần thiết.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh, việc phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tri thức hỗ trợ người nộp thuế phải đảm bảo tính hiện đại, phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam.
Ông Hà Duy An – Đại diện Công ty CP tin học Lạc Việt– đơn vị tư vấn cho biết, trong quá trình triển khai cũng có tìm hiểu kinh nghiệm một số nước có hệ thống pháp luật về thuế hiện đại, tương đồng với Việt Nam như: Úc, Singapore
Sẽ triển khai thí điểm tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh
Theo kế hoạch triển khai, việc tư vấn nghiên cứu phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tri thức hỗ trợ người nộp thuế sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng. Được chia thành các giai đoạn, bao gồm:
- Khảo sát, đánh giá, phân tích quy trình hỗ trợ người nộp thuế cũng như hạ tầng công nghệ thông tin;
- Xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết kế trang thông tin hỗ trợ người nộp thuế để tra cứu;
- Quy trình cập nhật cơ sở dữ liệu;
- Tích hợp cơ sở dữ liệu trả lời tự động hỗ trợ người nộp thuế thông qua ứng dụng chatbot trên website và điện thoại thông minh;
- Thực hiện thí điểm tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.
Theo nguồn tin từ: Thoibaotaichinhvietnam.vn