QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong logistics (Phần cuối)

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong logistics (Phần cuối)

Thực tế ảo tăng cường – AR có thể cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics truy cập nhanh vào các thông tin dự đoán mọi lúc mọi nơi. Dưới đây là 4 trường hợp sử dụng trong logistics được DHL Trend report đưa ra và được sắp xếp theo các loại sau:

  • Vận hành kho
  • Tối ưu hóa vận tải
  • Giao hàng chặng cuối
  • Các dịch vụ giá trị gia tăng nâng cao

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong logistics (Phần 1) (2).png

I. GIAO HÀNG CHẶN CUỐI

            Một lĩnh vực quan trọng của ứng dụng cho AR là giao hàng chặng cuối (last-mile delivery). Thương mại điện tử ngày càng tăng đã dẫn đến sự bùng nổ của các dịch vụ giao hàng chặng cuối (last-mile delivery), đây là bước cuối cùng trong chuỗi cung ứng và thường là một trong những bước tốn kém nhất. Do đó, tối ưu hóa giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) để giảm chi phí sản phẩm và tăng lợi nhuận là một lĩnh vực ứng dụng hứa hẹn của các thiết bị AR.

1.    Vận tải bưu kiện và giao hàng


            Ước lượng cho thấy tài xế chi tiêu từ 40% đến 60% thời gian của họ để tìm đúng bưu kiện trong xe tải cho chuyến giao hàng tiếp theo. Hiện nay, để tìm một hộp, các tài xế phải dựa vào trí nhớ của mình trong quá trình chở hàng.

            Trong tương lai tại một trung tâm phân phối, mỗi tài xế có thể nhận được thông tin quan trọng về một lô cụ thể bằng cách nhìn vào nó bằng thiết bị AR của họ.

            Thông tin này có thể bao gồm loại hàng hoá được vận chuyển, trọng lượng của mỗi lô hàng, địa chỉ giao hàng, và biết liệu nó là hàng dễ vỡ hay đòi hỏi được đặt để vị trí cụ thể để tránh hư hỏng. Thiết bị này sau đó có thể tính toán các yêu cầu về không gian cho từng lô trong thời gian thực, quét cho một không gian trống thích hợp trong xe, và sau đó chỉ ra nơi bưu kiện nên được đặt, có tính đến các tuyến đường dự kiến. 

            Ngoài ra, AR có thể giúp làm giảm tỷ lệ hư hỏng của kiện hàng. Một trong những lý do chính tại sao bưu kiện bị hỏng là do tài xế cần một tay rảnh để đóng cửa xe, buộc họ phải đặt các kiện hàng xuống đất hoặc kẹp chúng dưới cánh tay của họ. Với thiết bị AR, cửa xe có thể được đóng ‘không dùng tay’ – người lái xe có thể chỉ dẫn bằng giọng nói hoặc thực hiện chuyển động mắt hoặc đầu

2.    Điều hướng chặng cuối


            Thách thức tiếp theo là tìm được địa chỉ tòa nhà cụ thể. Đặc biệt khi thực hiện giao hàng lần đầu.

            Thực tế ảo tăng cường – AR có thể rất hữu ích ở đây. Người lái xe có thể sử dụng một thiết bị AR tại tòa nhà hoặc chuỗi toà nhà và nó có thể hiển thị thông tin như Google Street View hoặc các chi tiết có liên quan từ các cơ sở dữ liệu khác.

            Khi không có sẵn cơ sở dữ liệu công cộng, đặc biệt với thông tin về vị trí của lối vào hoặc các tính năng khu vực khác, thiết bị AR cũng có thể được sử dụng để đánh dấu, do đó xây dựng một cơ sở dữ liệu độc lập theo thời gian. Tại lần gửi tiếp theo tới cùng một địa chỉ, thiết bị AR có thể truy cập dữ liệu thu thập được trước đó. Các lớp thông tin ảo có thể được tạo ra một cách tương ứng.

            Đôi khi, phân phối chặng cuối đòi hỏi điều hướng bên trong tòa nhà. Mặc dù công cụ định vị dựa trên GPS hoạt động tốt ở ngoài, nhưng đôi khi bên trong các tòa nhà có sự can thiệp nghiêm trọng đến tín hiệu GPS. Một giải pháp có thể là cho thiết bị AR đặt dấu hiệu LLA (vĩ độ, kinh độ, độ cao) tại các điểm nội bộ khác nhau trong một tòa nhà.

3.    Giao hàng đảm bảo với AR


            Trang bị cho nhân viên thiết bị AR cũng có thể tăng cường an ninh và nâng cao chất lượng tiếp xúc với khách hàng. Sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, người nhận được một bưu kiện có thể được xác định rõ ràng mà không cần phải trình bày bất kỳ ID.

            Thiết bị AR có thể chụp ảnh và tự động kết hợp điều này trong cơ sở dữ liệu an toàn. Do vấn đề bảo mật dữ liệu, người nhận phải cho phép trước khi sử dụng kỹ thuật xác minh mặt của AR này. Dịch vụ này có thể không áp dụng cho các giao hàng thường ngày, nhưng khi bưu kiện có giá trị cao bất thường, người dùng có thể đánh giá cao mức độ bảo mật này vì nó vượt trội hơn so với một thẻ ID giả mạo hoặc chữ ký của người nhận.

II.        CÁC DỊCH VỤ GIÁ TRỊ TĂNG NÂNG CAO 

            Ngoài việc giúp các nhà cung cấp dịch vụ logistics cải thiện quy trình, thực tế ảo tăng cường – AR cũng có thể cho phép họ thực hiện các dịch vụ mới cho khách hàng như lắp ráp và sửa chữa, và cung cấp các công cụ hỗ trợ khách hàng mới.

1.    Lắp ráp và sửa chữa


            Ngày càng có nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng với các dịch vụ như lắp ráp và sửa chữa. Ví dụ: DHL không chỉ thu thập tài liệu từ các nhà cung cấp linh kiện cho Audi mà còn lắp ráp các thành phần này vào các tấm cửa nội thất sau đó được chuyển đến nhà máy sản xuất Audi ở Đức.

            Hiện nay, những công việc như vậy đòi hỏi công nhân lành nghề, và mỗi người phải được đào tạo riêng. Tuy nhiên, trong tương lai, AR có thể đào tạo và hỗ trợ nhân viên kho để lắp ráp một loạt các sản phẩm và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn dịch vụ cao được duy trì, có khả năng giảm chi phí cho khách hàng.

            Hệ thống AR có thể đảm bảo kiểm soát chất lượng bằng cách theo dõi từng bước công việc (thông qua nhận diện hình ảnh nâng cao) và phát hiện lỗi trong quá trình lắp ráp. Đối với nhân viên sửa chữa, nó có thể cung cấp một cách thức hỗ trợ trực quan và sinh động giúp xác định và sửa lỗi, đặc biệt là với số lượng ngày càng tăng của các tiện ích và công nghệ cho người tiêu dùng. Việc sử dụng các hướng dẫn sửa chữa tương tác có thể giảm đáng kể chi phí đào tạo cũng như thời gian sửa chữa trung bình của nhân viên kỹ thuật.

2.    Dịch vụ khách hàng


            Trong tương lai gần, các ứng dụng dịch vụ bưu kiện được tăng cường bởi AR có thể cho phép khách hàng sử dụng thiết bị có khả năng AR để kiểm tra lượng hàng được vận chuyển và ước tính trọng lượng để thiết lập kích thước hoàn hảo và hộp có giá thấp nhất từ nhà cung cấp dịch vụ logistics của họ. Ngoài ra, ứng dụng này có thể hiển thị tùy chọn khác nhau về giá vận chuyển và bảo hiểm.

III. LỜI KẾT

Nói tóm lại, AR có một tương lai đầy hứa hẹn trong ngành logistics. Từ khâu chọn hàng ở kho hàng đến hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ hậu mãi, rõ ràng AR có thể đóng một phần trong hầu hết các bước của chuỗi giá trị logistics. Mặc dù chỉ một vài trường hợp sử dụng hiện đang được xây dựng, nhưng có những dấu hiệu đáng khích lệ đầu tiên khi sử dụng AR trong ngành công nghiệp logistics. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển, và chúng tôi hy vọng rằng nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ tham gia để thúc đẩy cuộc cách mạng AR.

 

Nguồn: DHL report

Có thể bạn quan tâm: