QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

14 Ứng dụng của mô hình kinh doanh Canvas (Phần cuối)

14 ỨNG DỤNG CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS (Phần cuối)

Để hiểu hơn về sức mạnh của một mô hình được tối giản hóa nhưng lại có ứng dụng vô cùng sâu rộng vào đời sống quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 14 mảng ứng dụng của mô hình Canvas:

14 ỨNG DỤNG CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS (Phần cuối).png

8. Chuỗi liên kết hệ thống quản trị

Qua quá trình nghiên cứu khoảng hơn 60 mô hình quản trị doanh nghiệp, mô hình Canvas là một trong số ít các mô hình đặc biệt tạo ra được chuỗi liên kết xuyên suốt cho quá trình quản trị doanh nghiệp từ tầng lãnh đạo với các mục tiêu chiến lược, đến các giám đốc điều hành chuyên môn ở tầng chiến thuật và cuối cùng là các đơn vị chuyên môn ở tầng thực thi và vận hành. Doanh nghiệp sẽ càng tạo ra được giá trị lớn hơn khi 3 tầng quản trị này được liên kết chặt chẽ, còn điều gì tuyệt vời hơn khi bức tranh tầm nhìn của nhà lãnh đạo dần được hiện ra dưới sự liên kết và dẫn dắt của các nhà quản lý và sự thực hiện của các nhà chuyên môn giúp cỗ máy doanh nghiệp hoạt động trơn tru trên con đường thực hiện sứ mệnh của mình.

image.png

9.  Định hướng tầm nhìn toàn doanh nghiệp

Rất nhiều nhà lãnh đạo thất bại trong việc truyền thông chiến lược của doanh nghiệp tới các đơn vị cấp thấp hơn, và chiến lược sẽ ngày càng lu mờ khi nó tới được các đơn vị thực thị trực tiếp ở cấp thấp nhất. Canvas sẽ giải quyết điều này bằng một mô hình được tối giản hóa và dễ dàng điều chỉnh và minh họa chiến lược. Điều này đặc biệt hữu ích khi áp dụng để liên kết các mảng chức năng chuyên môn. Những nhân viên từ tiếp thị, công nghệ, kỹ thuật, tài chính,…có thể cùng nhau làm việc xung quanh một công cụ chung để thảo luận về ý tưởng của họ cho dù đó là ý tưởng mới, các doanh nghiệp mới, hoặc một mô hình kinh doanh mới. Canvas không chỉ cung cấp một ngôn ngữ chung để làm cho cuộc trò chuyện tốt hơn, nó còn làm cho cuộc hội thoại chiến lược hơn, và đặc biệt, và kết quả là toàn bộ doanh nghiệp thực sự có thể thực hiện được mô hình đó. Với việc mô hình hóa chiến lược bằng những hình ảnh vô cùng trực quan, Canvas đóng vai trò mạnh mẽ trong việc phổ biến bản đồ chiến lược cho toàn bộ doanh nghiệp và qui tụ toàn đội nhóm cùng hướng đến mục tiêu chung và vun đắp thực hiện nó.

image.png

10.  Ngôn ngữ kinh doanh chung toàn cầu

Vượt ra ngoài ngôn ngữ chung của tổ chức, mô hình kinh doanh Canvas là một công cụ tuyệt với giúp các cộng đồng kinh doanh toàn cầu có thể học hỏi và trao đổi lẫn nhau về bài toán kinh doanh và quản trị của mỗi doanh nghiệp. Mô hình này giúp cải tiến, sao chép, sáng tạo và ứng dụng để tạo ra những kết quả khác nhau tại khắp nơi trên toàn thế giới cho dù có những khác biệt về thị trường, sức mua, công nghệ và các yếu tố khác.

11. Tổ chức bộ máy vận hành

Mô hình Canvas tạo ra tính liên kết và dẫn dắt bộ máy hoạt động bởi vì nó thể hiện toàn bộ các yếu tố cốt lõi của sơ đồ vận hành doanh nghiệp. Nó trả lời cho các câu hỏi: Phải tổ chức bộ máy ra sao? Cần phải tập trung nguồn lực vào hoạt động nào? Các hoạt động này có ảnh hưởng tương tác đến các hoạt động khác ra sao? Cần thiết kế qui trình vận hành như thế nào? Toàn bộ bộ máy  vận hành được dẫn dắt bởi những mảng được coi là trọng yếu của mỗi mô hình kinh doanh, đây là tâm điểm để quyết định các vấn đề tổ chức bộ máy vận hành doanh nghiệp.

12. Ra quyết định đầu tư

Mô hình Canvas làm cho cơ hội kinh doanh trở nên rõ ràng và là một bản hướng dẫn để ra quyết định đầu tư vào các mô hình khác nhau hoặc tập trung đầu tư vào mảng nào trong một mô hình. Điều này đúng cho cả việc cải thiện mô hình kinh doanh hiện tại hoặc để phát minh ra mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Thông thường sẽ là dễ dàng hơn để tạo ra doanh thu nhanh chóng từ các mô hình kinh doanh hiện tại và khó khăn hơn để tạo ra doanh thu lâu dài từ những mô hình mới.

13.  Mô hình nhượng quyền kinh doanh

Hai yếu tố để quyết định mô hình kinh doanh của bạn có hiệu quả hay không là mô hình có sinh lời hay không? Và nó có khả năng nhân rộng lớn tới chừng nào? Một đáp án trả lời cho câu hỏi trên đó là thiết kế mô hình nhượng quyền kinh doanh, mô hình nhiều người muốn mua và hoạt động không giới hạn bởi vùng địa lý, bạn có thể mang nó ứng dụng tại miền Nam hay miền Bắc, quốc gia này hoặc quốc gia kia, không giới hạn bởi người sở hữu và vận hành. Bằng Canvas những yếu tố này cần phải tính đến ngay từ khi thiết kế mô hình kinh doanh, đâu là yếu tố giúp bạn “bán” được mô hình: Lợi nhuận tạo ra của mô hình là bao nhiêu? Tốc độ tăng trưởng như thế nào? Và quan trọng nhất là việc tổ chức bộ máy ra sao để người mua có thể đảm bảo mô hình vẫn tốt như khi bạn vẫn vận hành nó.

14. Chiến lược rút lui (IPO, mua lại)

Ứng dụng cuối cùng của mô hình kinh doanh Canvas là được sử dụng trong chiến lược rút lui. Khi đánh giá các cơ hội mang lại một tổ chức trong thị trường đang hoạt động, bạn có thể sử dụng Canvas để xác định nơi bạn sẽ phân bổ tiền, làm thế nào bạn sẽ tạo ra giá trị tốt hơn, làm thế nào bạn sẽ có được nhiều khách hàng hơn, hoặc làm thế nào để giảm chi phí và tăng doanh thu của bạn. Kể cả khi những câu trả lời của những đáp án này là tốt hay không, nó cũng giúp bạn cân nhắc để ra những chiến lược rút lui ra khỏi thị trường một cách có hiệu quả nhất bằng việc bán lại một phần hay toàn phần doanh nghiệp.

Nguồn: SME Hospital, strategyzer.com.

Có thể bạn quan tâm: