QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
5PL là gì? Tìm hiểu chi tiết những quy định trong chiến lược 5PL
5PL LÀ GÌ? TÌM HIỂU CHI TIẾT NHỮNG QUY ĐỊNH TRONG CHIẾN LƯỢC 5PL
Bên cạnh mô hình 1P, 2PL, 3PL, 4PL thì 5PL cũng được biết đến là giải pháp hỗ trợ cắt giảm chi phí hiệu quả, mới mở rộng và phát triển trên nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) nhưng lại nhận được sự quan tâm tìm hiểu và ứng dụng từ các Doanh nghiệp vừa & nhỏ, các shop kinh doanh mua bán, trao đổi hàng hóa,…từ đó làm phong phú, nhân rộng hơn hình thức Cung cấp Dịch vụ Logistics bên Thứ năm này.
I. 5PL LÀ GÌ?
Chiến lược 5PL là viết tắt của cụm từ “Fifty
Party Logistics” – tức Cung cấp Dịch vụ Logistics bên Thứ
năm. 5PL dành cho những Doanh nghiệp Thương mại điện tử (TMĐT), thực hiện việc
quản lý điều phối các hoạt động trong 3PL, 4PL thông qua các giải pháp thông
tin liên quan đến cung và cầu trên thị trường Dịch vụ giao hàng TMĐT.
Phương pháp 5PL với đặc điểm là tính hệ thống như: hệ thống Quản lý đơn hàng điện tử, quản ký kho hàng (WMS), hệ thống Quản lý vận tải (TMS). 5PL là sự đột phá trong quản lý cho các Doanh nghiệp nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện lợi hay các Doanh nghiệp bán lẻ.
II. TÌM HIỂU NHỮNG QUY ĐỊNH TRONG CHIẾN LƯỢC 5PL
Khác với mô hình 1PL, 2PL, 3PL & 4PL, 5PL là dịch vụ
hoàn toàn mới, được biết đến gần đây và gắn liền với bước tiến vượt bậc của
ngành Thương mại điện tử (TMĐT). Vì vậy nó liên quan đến chuỗi phân phối
trên chính nền tảng này và là dịch vụ có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn.
Hiện tại, mức chi phí Logistics khá cao
nên đã và đang tạo ra một áp lực “vô hình” cho các Doanh nghiệp tại Việt
Nam. Giải pháp đặt ra cho vấn đề này là học hỏi và áp dụng những mô hình
Logistics tiên tiến tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc, EU. Trong
đó, mô hình Logistics 5PL được xem như là “cứu cánh” cho gánh nặng chi phí
Logistics do ngành Logistics tại Việt Nam đang gặp nhiều trở ngại mà trong
thời gian ngắn khó có thể cải thiện được.
Cùng với việc tích hợp và quản lý chuỗi cung
ứng, các tổ chức 5PL cung cấp một số dịch vụ có lợi khác như tiện ích cuộc gọi
hoặc thanh toán trực tuyến cho khách hàng. Với ví dụ về trang trại rau củ và
Công ty Dịch vụ 5PL, nông trại sẽ được gia nhập làm thành viên của mạng cung
ứng số, sử dụng Thương mại điện tử để bán hàng, được cung cấp nhiều thông tin
từ tình hình thị trường tới kỹ thuật canh tác, dự báo nhu cầu; có thể bán hàng
cho các cá nhân,…thụ hưởng các thành quả của trí tuệ nhân tạo,…
Chiến lược 5PL với 3 hệ thống trọng yếu,
bao gồm:
- Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS)
- Hệ thống quản lý kho hàng (WMS)
- Hệ thống quản lý vận tải (TMS).
5PL là hình thức xây dựng, phát triển dựa trên nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) với Dịch vụ tổng thể toàn diện hơn các hình thức còn lại như 1PL, 2PL, 3PL, 4PL. 5PL cũng là giải pháp hữu ích dành cho các Shop, Doanh nghiệp vừa & nhỏ vì họ có thể tích hợp hệ thống quản lý/ứng dụng của 5PL dễ dàng khi vận hành hệ thống theo cách thức chuyên nghiệp.
III. VIỆC ÁP DỤNG MÔ HÌNH 5PL TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY RA SAO?
Theo các chuyên gia tại “Diễn đàn Vietnam
Logistics 2018” nhận định rằng việc ứng dụng 5PL không hề dễ dàng. Hiện nay,
hầu hết các Doanh nghiệp Logistics chỉ mới áp dụng mô hình 2PL. Thị trường chỉ
có một số ít Doanh nghiệp Logistics làm đúng chức năng của một Doanh nghiệp
cung cấp Dịch vụ 3PL. Về Doanh nghiệp làm ở cấp 5PL, hiện ở Việt Nam chưa có
Doanh nghiệp nào đạt đến cấp độ chuẩn 5PL (kể cả khối Doanh nghiệp nước ngoài).
Song đó là bối cảnh thị trường Dịch vụ
Logistics vào năm 2018 và giai đoạn trước đây. Từ những đòi hỏi của thị trường,
các nền tảng bán hàng xuyên biên giới 4.0 đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã
ứng dụng hoàn chỉnh chiến lược 5PL được ra mắt vào năm 2019. Một trong những sứ
mệnh quan trọng nhất của các nền tảng này tạo ra một hệ sinh kinh doanh
online và Dropshipping tối ưu hoàn chỉnh nhất. Từ đó, giới Doanh nghiệp Việt
Nam sẽ tận dụng được nhiều lợi thế dựa trên mô hình này mà trước tiên là
khía cạnh cắt giảm chi phí Logistics tối đa.
Các đơn vị thực hiện 5PL thường hợp tác
với các Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Logistics và E-commerce tại Trung
Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia để mang đến cho thị trường Đông
Nam Á và thị trường Việt Nam những giải pháp tối ưu cả về mặt giá cả lẫn
chất lượng Logistics và trải nghiệm kinh doanh xuyên biên giới một cách hoàn
thiện nhất. Ở đó, người bán chỉ cần tìm kiếm sản phẩm phù hợp trên hệ thống
các nền tảng website này (liên kết trực tiếp với 1688, Taobao, Tmall,
Alibaba,..) và đăng bán. Từ đây, toàn bộ khâu mua hàng, vận chuyển từ nhà
cung cấp đến tayngười mua sẽ được các đơn vị liên quan thực hiện hoàn chỉnh
thông qua mạng lưới những đối tác lớn & uy tín nhất tại mỗi quốc gia.
Nguồn:
Tổng hợp
Có thể bạn quan tâm:
- Mô hình
Logistics 1PL ( First Party Logistics – Logistics tự cấp)
- Mô hình
Logistics 2PL (Second Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ hai)
- Mô hình
logistics 3PL (Third Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba)
- Mô hình logistics 4PL (Fourth Party Logistics – Cung cấp
Dịch vụ Logistics Thứ tư)
- Chặng cuối (Last
mile) trong Logistics là gì? Đặc điểm?