QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Nhận Diện Và Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả

NHẬN DIỆN VÀ TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG HIỆU QUẢ

NHẬN DIỆN VÀ TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG HIỆU QUẢ.png

Với mọi hình thức kinh doanh, khách hàng tiềm năng là yếu tố tiên quyết cần được xác định và phát triển. Bởi đó chính là mục tiêu để doanh nghiệp tạo dựng giá trị sản phẩm dịch vụ. Là mục tiêu cho marketing, cho hệ thống phân phối và bán hàng

“Có đủ số lượng khách hàng tiềm năng tối thiểu là điều quan trọng nhất để doanh nghiệp có thể tồn tại. Không có khách hàng thì quản trị, kiểm soát, hạ tầng,… đều vô nghĩa.”

Nef Digital

1. Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là người có khả năng trở thành người mua sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp của bạn. Bằng cách hiểu Khách hàng tiềm năng của bạn. Những người có nhiều khả năng mua hàng từ doanh nghiệp của bạn nhất. Bạn có thể nhắm mục tiêu của mình cho phù hợp.

Theo burstcreative.com.au

2. Có thể nhìn nhận khách hàng tiềm năng ở các góc độ khác nhau như:

  • Những người hoặc tổ chức có thể trực tiếp trả tiền để mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ từ bạn
  • Những người hoặc tổ chức có thể tham gia phân phối sản phẩm dịch vụ từ bạn
  • Những người hoặc tổ chức có thể tham gia để giới thiệu, chia sẻ thông tin đến người có thể mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ từ bạn,…

Trong marketing và đặc biệt là digital marketing, khách hàng tiềm năng còn được gọi với các thuật ngữ như: Đối tượng, tệp đối tượng, tệp khách hàng tiềm năng, data, audience, …
Hiểu đúng và nhận diện chính xác KHTN là rất quan trọng để doanh nghiệp có thể xác lập mục tiêu cho tiếp thị và truyền thông.
Bạn nghĩ sao nếu bạn là người bán lược và bạn xác định các nhà sư là KHTN? Điều đó không thể mang lại cơ hội bán hàng cho bạn. Vì các nhà sư thực sự không hề có nhu cầu sử dụng lược.

Nhận diện khách hàng tiềm năng qua sở thích hành vi
Nhận diện khách hàng tiềm năng qua sở thích hành vi

3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Một công thức cơ bản về doanh thu:

Doanh thu = Số đơn hàng x giá trị (trung bình) các đơn hàng

Số đơn hàng phụ thuộc vào số lượng khách hàng, mức độ nhu cầu và sự yêu thích từ khách hàng. Để có được khách hàng mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ, chúng ta cần có khách hàng tiềm năng.

Mô hình ACCD - Hubspot
Mô hình hành trình khách hàng ACCD – Hubspot

Nhìn vào mô hình trên chúng ta có thể thấy, để đi đến giai đoạn chốt đơn và bán được hàng (CLOSE). Tức là khi đó chúng ta đã tạo được thêm khách hàng. Trước đó chúng ta phải có LEADS – Khách hàng tiềm năng.
Như vậy để đi đến mục tiêu doanh thu, chúng ta sẽ cần xác định mục tiêu về việc xây dựng danh sách KHTN trước hết. Dưới đây là một số cách thức tìm kiếm khách hàng tiêm năng hiệu quả:

4. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu?

Câu hỏi tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu là một cách giải thích cụ thể khái niệm PLACE trong marketing mix. Đây chính là công tác xác định thị trường tiềm năng, xác lập thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.
Mỗi ngành nghề, loại sản phẩm dịch vụ, phân khúc thị trường định vị,… sẽ có câu trả lời khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta cần vẽ chân dung khách hàng một cách chính xác và chân thực nhất. Từ đó sẽ xác định được chính xác những nơi cụ thể có thể tiếp cận với họ nhanh nhất và dễ dàng nhất.
Một số nơi chúng ta có thể tìm kiếm như:

  • Các hội chợ triển lãm
  • Các gian hàng tại trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử
  • Tại các trung tâm bán lẻ, siêu thị, chuỗi cửa hàng, cửa hàng, nhà phân phối,…
  • Thông qua quảng cáo
  • Thông qua các kênh digital marketing: Google, Facebook, Youtube, Zalo,…
  • Qua các mạng xã hội khác như: Tiktok, instagram, Messenger, …
Tìm khách hàng tiềm năng trên Facebook
Tìm khách hàng tiềm năng trên Facebook

a. Cách tìm khách hàng trên Facebook

Nếu như 4 đến 5 năm trước, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook chỉ dành cho hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ. Thì gần đây, các thương hiệu lớn gần như đã tạo độ phủ và lấn át mạnh mẽ trên nền tảng mạng xã hội này.
Tìm kiếm khách hàng trên Facebook là khá dễ dàng. Bạn chỉ cần tạo tài khoản và làm theo các hướng dẫn từ Facebook là có thể đi từ những bước cơ bản cho đến nâng cao.
Bạn có thể tìm kiếm và tiếp cận KHTN một cách đơn giản, chỉ với vài cú nhấp chuột. Để tận dụng tối đa nền tảng này bàn cần quan tâm đến:

  • Xây dựng thông tin profile cá nhân chuyên nghiệp
  • Tạo và phát triển các Fanpage
  • Tạo và phát triển các Group cộng đồng,…

Nếu bạn có thời gian, có thể sử dụng các phương thức không phải trả phí để thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu của bạn.
Một cách nhanh chóng nếu bạn có một nguồn lực tài chính nhất định. Cộng với việc đủ am hiểu về quảng cáo facebook, bạn có thể tiếp thị có trả phí (Facebook ADS).

b. Cách tìm khách hàng trên Google
“Không biết thì hỏi Google” – đó là câu cửa miệng của hầu hết mọi người Điều đó đã cho thấy cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Google là lớn thế nào.
Nếu như Facebook cung cấp hình thức tiếp cận dạng hiển thị chủ động thì Google cung cấp chính thông qua nhu cầu hiện hữu. Nói cách khác là khi khách hàng tiềm năng của bạn cần gì họ sẽ tìm thông tin trên công cụ tìm kiếm Google.
Ngoài ra, Google cũng cung cấp đa nền tảng để giúp chúng ta có thể tận dụng và làm tiếp thị như: Google Map, Drive, Gmail,… Một số cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Google có thể kể đến như:

  • Quảng cáo Google Adwords (Google ADS)
  • Quảng cáo GDN
  • SEO Web
  • Email marketing,…
Ví dụ minh họa: Khách hàng tìm kiếm theo từ khóa "lợi ích của SEO"
Ví dụ minh họa: Khách hàng tìm kiếm theo từ khóa lợi ích của SEO

5. Xây dựng danh sách khách hàng

Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng một cách bài bản để quản lý và triển khai các chiến dịch tiếp thị dễ dàng. Là điều kiện cần thiết để phát triển cơ hội chuyển đổi sang khách hàng mua hàng từ bạn.
Với hoạt động kinh doanh nhỏ thì việc này là không quá khó khăn. Tuy nhiên với các doanh nghiệp lớn, cần một danh sách đủ lớn thì việc xây dựng và khai thác sẽ luôn là điều khó khăn.
Thực tế trên thị trường cũng có một số hoạt động bán và chia sẻ các danh sách khách hàng tiềm năng. Thực tế điều này vừa vi phạm pháp luật và hơn thế nữa, các danh sách này không giúp gì mấy cho bạn.
Lời khuyên là chúng ta hãy bắt đầu với việc xây dựng một chiến lược marketing bài bản. Tại đó các mục tiêu tiếp thị được xác lập, bao gồm cả mục tiêu về danh sách khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

6. Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng

Ở các nội dung trên, chúng ta đã tìm hiểu khái niệm về khách hàng tiềm năng. Cách thức tìm kiếm cũng như việc xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng.
Vấn đề đặt ra là cách tiếp cận như thế nào, làm sao để thúc đẩy thành cơ hội kinh doanh và tạo ra doanh số… Lời khuyên là sử dụng tối đa các hình thức tiếp thị kỹ thuật số để áp dụng như những giải pháp hữu hiệu.
Một số nội dung bạn có thể tham khảo để tăng sức mạnh cho việc tiếp cận:

  • Tiếp thị đa kênh
  • Tiếp thị lại
  • Quảng cáo online
  • Thiết kế website chuyên nghiệp
  • Elite SEO,

Theo nguồn https://nef.vn/

Bài viết tham khảo: