QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Kỹ năng quản lý công việc bất kỳ ai cũng cần biết

Quản lý công việc hiệu quả không chỉ đòi hỏi bạn cần có chỉ năng chuyên môn và còn cần phải có khả năng lên kế hoạch, phân tích từng nội dung công việc cụ thể.  Áp lực công việc cũng như quá trình thục hiện sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết được cách quản lý công việc hiệu quả. Hãy trang bị cho mình những kỹ năng quản lý cần thiết cơ bản sau để áp dụng vào quá trình học tập, công tác của bạn.

kỹ năng quản lý công việc.jpg 

I. Kỹ năng quản lý công việc là gì?

Kỹ năng quản lý công việc được hiểu là việc vận dụng kiến thức, kỹ năng để tổ chức và thực hiện các công việc theo cách tiết kiệm thời gian, nhân lực và đem đến hiệu quả cao nhất. Đây là kỹ năng mà bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào đều cần phải có để vận hành tốt các công tác hoạt động trong doanh nghiệp hoặc trong cuộc sống. 

>>> Xem thêm: Giải Thích Ký Hiệu Và Ký Hiệu Mẫu Hóa Đơn Điện Tử

II. Tại sao cần có kỹ năng quản lý công việc?

Quản lý công việc hiệu quả giúp bạn dễ dàng kiểm soát các công việc cần phải thực hiện, luôn đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công việc.

  • Có kỹ năng quản lý công việc, giúp bạn kiểm soát những việc cần làm theo mức độ ưu tiên. Việc này, sẽ giúp bạn hoàn thành các mục tiêu đề ra một cánh hiệu quả, nhanh chóng và tránh tình trạng trì hoãn công việc.
  • Quản lý công việc hiệu quả giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, áp lực về các thời gian hoàn thành công việc.
  • Ngoài ra, khi kiểm soát công việc một cách khoa học sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan, dễ nhận ra sai sót trong quá trình thực hiện. Từ đó có phương pháp điều chỉnh, nâng cao
  • Quản lý công việc hiệu quả sẽ giúp bạn kiểm soát chính xác những gì mình cần làm và mức độ ưu tiên của các công việc này. Giúp bạn hoàn thành chỉ tiêu đề ra nhanh nhất, tránh tình trạng trì hoãn công việc. 
  • Quản lý công việc hiệu quả giúp bạn giảm thiểu căng thẳng và lo lắng mỗi khi phải đối mặt với các thời gian hoàn thành một số lượng lớn công việc. 
  • Khi kiểm soát công việc hiệu quả, bạn sẽ cập nhật tiến độ công việc liên tục. Từ đó, giúp bạn cải thiện,  nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc một cách rõ rệt. 

kỹ năng quản lý công việc 2.jpg

>>> Xem thêm: Có Đến 17 Trường Hợp Được Miễn Giảm Thuế TNCN Năm 2022

III. Các kỹ năng cơ bản giúp quản lý công việc trở nên dễ dàng hơn

Nhà sáng lập hãng máy tính Dell từng phát biểu: “ Nếu bạn không có kỹ năng quản lý công việc hiệu quả, bạn khó lòng thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Vì vậy, ngay từ giờ, hãy bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản nhất.”

Dưới đây là một vài kỹ năng tham khảo, có thể giúp bạn quản lý công việc hiệu quả hơn:

Kỹ năng xây dựng mục tiêu công việc

Có mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng được các công việc cần thực hiện. Cũng là điều kiện để tạo động lực giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình.

Không có mục tiêu rõ ràng thì mọi công việc dễ trở nên rối rắm. Vì vậy, kỹ năng xác định mục tiêu là điều quan trọng hàng đầu trong các kỹ năng quản lý công việc. 

Kỹ năng phân loại công việc

Để công việc hiệu quả hơn bạn cần phân loại công việc theo mức độ quan trọng của từng sự việc đó.Công việc nào khẩn cấp cần đặt ưu tiên sau đó đến các công việc quan trọng và không quan trọng khác.

kỹ năng quản lý công việc 3.jpg

>>> Xem thêm: Một Số Trường Hợp Bắt Buộc Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử Kể Từ 01/07/2022

Kỹ năng lên kế hoạch từng công việc cụ thể

Bạn hãy thường xuyên dành một ít thời gian để lập kế hoạch cho mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Việc này giúp bạn kiểm soát số lượng công việc và đảm bảo hoàn thành tiến độ tốt nhất.

Mội loại công việc sẽ có các kế hoạch hoàn thành nhất định, vì vậy sau bước phân loại hãy xây dựng lộ trình hoàn thành nó. Khi bạn lên kế hoạch công việc thì bạn sẽ biết được mình đang đi đến đâu, đã là tốt hay chưa. Từ đó cần trao dồi thêm điểm nào để các công việc tương tự lần sau làm tốt hơn

Kỹ năng xây dựng giới hạn thời gian cho công việc

Nhiều người cũng đã từng đặt câu hỏi, cùng một quỹ thời gian trong ngày, tuy nhiên người lại hoàn thành rất nhiều việc, người lại bị thiếu thời gian hay không?  Đây là sự khác biết lớn nhất giữa người biết đặt giới hạn thời gian cho công việc và người không.

Khi có giới hạn thời gian hoàn thành cụ thể cho từng công việc, chúng ta sẽ phải luôn nỗ lực để hoàn thành trong thời gian đặt ra. Điều này giúp bạn tránh trì hoãn, lề mề và thúc đẩy năng suất công việc tối ưu. 

Kỹ năng nhắc nhở công việc thường xuyên

Đôi khi, số lượng và tần suất công việc quá nhiều, điều này khiến bạn mất kiểm soát, và dẫn đến bị quyên vài công việc cần thực hiện. Chính vì vậy hãy tạo cho mình các hình thức nhắn nhớ công việc thích hợp như: phần mềm quản lý công việc, các công cụ ghi chú trên điện thoại, laptop, giấy note….

Kỹ năng tập sống và làm việc khoa học

Để đạt hiệu quả tối ưu nhất trong công việc, không phải chỉ lao đầu vào công việc. Bạn cần có kế hoạch nghĩ ngơi, thư giản xen kẽ. Cân đối giữa công việc và các hoạt động đời sống xã hội khác một cách hợp lý.

Việc nghỉ ngơi sau những lúc làm việc căn thẳng sẽ giúp thư giãn đầu óc, tái tạo năng lượng. Từ đó cũng có cái nhìn sáng suốt hơn, đa chiều hơn về quy trình làm việc đã qua.

>>> Xem ngay cách tìm kiếm tài liệu lưu trữ khoa học 

Kỹ năng đánh giá hiệu quả công việc

Bạn cần nghiêm túc đánh giá quá trong suốt quá trình thực hiện công việc và phân theo từng giai đoạn để dễ kiểm soát. Việc này giúp chúng ta biết mình có đang đi đúng hướng, thực hiện tốt công việc hay chưa. Các yếu tố nào đang ảnh hưởng đến quá tình làm việc.

Kết luận

Có thể thấy rằng, để bất kỳ mỗi công việc nào đều đạt kết quả như mong muốn thì chúng ta phải có các kỹ năng quản lý công việc. Với các doanh nghiệp thì kỹ năng này càng quan trọng. Do vậy mà nhiều công ty hiện nay đã áp dụng nhiều phần mềm quản lý tài liệu, công việc để hoàn thành công việc tốt, hiệu quả nhất. Với các thông tin cơ bản trên, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu biết hơn về các kỹ năng quản lý công việc tối ưu hiện nay đồng thời có thể lựa chọn cho mình phương án phù hợp để cải thiện hiệu quả làm việc.

Có thể bạn quan tâm: