QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Mô hình Logistics 2PL (Second Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ hai)

MÔ HÌNH LOGISTICS 2PL (Second Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ hai)

            Tại Việt Nam, mô hình Dịch vụ Logistics 1PL, 2PL & 3PL được biết đến rộng rãi nhưng riêng 4PL & 5PL vẫn còn khá xa lạ với các Doanh nghiệp. Điển hình, trong bài viết này, Lạc Việt sẽ đề cập đến hình thức 2PL (cung cấp Dịch vụ Logistics bên thứ hai).

1PL ( First Party Logistics – Logistics tự cấp).pngI. 2PL LÀ GÌ?

            2PL là viết tắt của cụm từ “Second party Logistics” hay còn gọi là cung cấp Dịch vụ Logistics bên Thứ hai. Đây là chuỗi những nhà cung cấp dịch vụ cho hoạt động đơn lẻ của chuỗi hoạt động Logistics nhằm đáp ứng nhu cầu của phía chủ hàng nhưng lại chưa tích hợp với hoạt động Logistics. Tức có nghĩa là chiến lược 2PL chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi Logistics. 2PL là việc quản lý các hoạt động truyền thống như vận tải, kho vận, thủ tục hải quan, thanh toán,…

II. MÔ HÌNH 2PL ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG LOGISITICS RA SAO?

            2PL là gì? 2PL lại là một Công ty như hãng tàu, hãng hàng không, hãng xe chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Các Công ty 2PL thường sở hữu những phương tiện vận tải chuyên dụng để phục vụ cho công việc vận chuyển đặc thù của họ. Chẳng hạn, một nông trại A thuê một Công ty C để vận chuyển rau, trứng,…đến siêu thị B, Công ty C đó gọi là 2PL.

            Lưu ý: Dịch vụ 2PL chỉ đảm nhận một khâu hoặc những hoạt động đơn lẻ trong Logistics cho Công ty khách hàng mà không phải là tất cả.

            Hiện nay, các 2PL có thể kể đến là các hãng tàu Maersk, Evergreen, Wan Hai, MOL, NYK – những hãng vận tải biển lớn trên thế giới hay các hãng hàng không, hãng vận tải bộ. Chiến lược 2PL là tập trung vào những Dịch vụ đơn lẻ, chuyên biệt, cung cấp Dịch vụ đơn lẻ. Thông thường, 2PL là những nhà vận tải đường bộ, đường biển hay đường hàng không.

Second Party Logistics (2PL) Definition | Blog - Tera Logistics

III. Có sự khác biệt 1PL & 2PL không? Sự khác biệt giữa 2PL & 3PL là gì?

            1PL để chỉ 1 Doanh nghiệp sản xuất – thương mại tự đảm nhiệm hoạt động Logistics cho chính mình mà không phải thuê đơn vị bên ngoài. Chẳng hạn, một Công ty sản xuất thức ăn nhanh nhưng cũng sở hữu một đội xe riêng để giao hàng, một kho lạnh để lưu trữ thực phẩm, môt đội ngũ cán bộ để tìm mua nguyên liệu. Kinh doanh dịch vụ xe tải, một bến cảng, một trung tâm thu gom hàng là một nhà cung cấp Dịch vụ 1PL.

            2PL là nhà cung cấp dịch vụ ở một loại hình đơn lẻ hoặc trong một phạm vi địa lý hep. Chẳng hạn, một Công ty vận tải với đội hình xe tải, đầu kéo hùng hậu hay một Doanh nghiệp cung cấp Dịch vụ cho thuê kho bãi. Các Công ty chuyển phát nhanh, các hãng tàu biển, Công ty đường sắt, giám định, bảo hiểm cũng được coi là 2PL. 2PL thường gắn với việc có cơ sở hạ tầng, tài sản cố định.

            Hiện nay, sự phân biệt giữa 2PL và 3PL vẫn còn chưa rõ ràng. Có ý kiến cho rằng, 3PL luôn gắn với Dịch vụ hải quan còn 2PL lại không có yếu tố này. Hay có ý kiến rằng, 2PL hoạt động trên cơ sở nhu cầu đột xuất vãng lai (Dịch vụ vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh) còn 3PL hoạt động trên cơ sở lên kế hoạch, hợp đồng dài hạn. Và ý kiến khác lại cho rằng , 2PL chỉ cung cấp dịch vụ đơn thuần theo chuẩn do nhà cung cấp dịch vụ định ra còn 3PL thì có sự tùy biến, cá biệt hóa để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

          Nguồn: tổng hợp

Có thể bạn quan tâm