QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Tổng hợp 17 mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới 2021
TỔNG HỢP 17 MÔ HÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI 2021
Mô hình kinh doanh (Business Model) hiểu một cách đơn giản là tổng hợp tất cả yếu tố cấu tạo nên doanh nghiệp của bạn như khâu sản xuất, vận hành, quảng cáo, phân phối, đối tác, khách hàng,…để giúp cho bạn kiếm được doanh thu. Việc đầu tiên khi bắt tay vào kinh doanh đó là xây dựng cho mình mô hình kinh doanh đúng đắn. Dưới đây là các mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới
1.
Mô hình
nhà sản xuất
Mô hình kinh doanh nhà sản xuất là các doanh
nghiệp sản xuất ra các sản phẩm cuối cùng từ các nguyên liệu đầu vào hoặc gia
công lắp ráp tạo ra thành phẩm.
Các doanh nghiệp sản xuất có thể bán sản phẩm của họ trực tiếp đến người
dùng hoặc thông qua các trung gian phân phối hoặc cũng có thể kết hợp cả hai
kênh phân phối này.
Các doanh nghiệp điển hình đó là: Ford, Dell, …
2.
Mô hình
nhà phân phối
Mô hình nhà phân phối là các công
ty doanh nghiệp trực tiếp mua lại các sản phẩm từ nhà sản xuất và phân phối lại
cho các đại lý bán lẻ hay trực tiếp đến khách hàng.
Ví dụ một đại lý xe ô tô sẽ mua xe trực tiếp từ nhà sản xuất và bán nó
rộng rãi cho khách hàng cuối.
3.
Mô hình
kinh doanh bán lẻ
Bán lẻ là những đơn vị nhập hàng với số lượng ít hơn từ nhà phân phối
hoặc nhà bán buôn để bán lại cho khách hàng của mình tại một khu vực nhỏ hơn.
Ví dụ: mô hình của Amazon, Watson, Guardian, Tesco,…
4.
Mô hình
nhượng quyền thương mại
Mô hình nhượng quyền thương mại có thể là nhà
sản xuất, nhà phân phối và cả nhà bán lẻ. Thay vì tự sản xuất ra sản phẩm hay
mua hàng từ bên khác thì mô hình này sử dụng sự thành công của mô hình khác để
kinh doanh.
Có nghĩa rằng bạn mua/thuê lại mô hình kinh doanh và thương hiệu của bên
khác để kinh doanh và bạn sẽ phải trả một khoản phí cho bên nhượng quyền để
được sử dụng mô hình và thương hiệu của họ. Đây là một hình thức đang rất phát
triển tại Việt Nam.
Ví dụ: McDonald’s, 7 Eleven, Pizza Hut, Lotteria,…
5.
Mô hình
Bricks-and-motar
Mô hình này thiên về các doanh
nghiệp truyền thống khi mọi giao dịch của nhà sản xuất, phân phối
và bán lẻ đều diễn ra ở môi trường thực, ngay tại văn phòng công ty hoặc cửa
hàng offline v.v
Ví dụ: Tesco…
6.
Mô hình
kinh doanh thương mại điện tử
Đây là mô hình phát triển từ mô hình Bricks-and-motar (gạch và vữa). Điểm
khác biệt rõ ràng nhất các giao dịch với khách hàng sẽ diễn ra trên cửa hàng
trực tuyến trên Internet thay vì môi trường thực.
Ví dụ: các shop bán hàng online trên website, mạng xã hội
7.
Mô hình
Bricks-and-clicks
Mô hình Bricks-and-clicks là sự kết hợp
giữa mô hình Bricks-and-mortar và thương mại điện tử. (online và offline)
Khách hàng có thể đặt hàng trên website trực tuyến và nhận hàng ngay tại
cửa hàng tại khu vực mình sống.
Ví dụ: các thương hiệu thời trang như Juno, Vascara, Yame,…
8.
Nickel-and-dime
Mô hình đồng xu niken này được áp
dụng khi bạn kinh doanh các sản phẩm có sự cạnh tranh cao hoặc khách hàng rất
nhạy cảm về giá thành.
Thay vì bạn bán với mức giá của thị trường thì bạn có thể hạ giá sản phẩm
để tăng tính cạnh tranh và bù sự chênh giá này bằng các khoản phí khác mà
thường khách hàng sẽ không để ý hoặc buộc phải chấp nhận.
Lấy ví dụ cụ thể bạn bán một chiếc thảm lót sàn nhà với giá thị trường
600 đô có thể khó cạnh tranh với các đối thủ, tuy nhiên nếu bạn hạ giá thành
này xuống 500 đô và tính thêm 100 đô cho phí vận chuyển thì khách hàng sẽ dễ
dàng chấp nhận một khoản 600 đô cho toàn bộ dịch vụ từ A đến Z hơn.
Phương thức này thường được áp dụng ở các hãng hàng không giá rẻ (giá vé
rẻ sẽ được bù vào các khoản ký gửi hành lý, hành lý vượt chẳng hạn)
9.
Mô hình
kinh doanh Freemium
Đây là mô hình đang rất phổ biến trên thế giới vì sự hiệu quả của nó.
Đi từ việc miễn phí các tính năng cơ bản nhưng vẫn rất giá trị cho người
dùng để thu hút càng nhiều người dùng càng tốt. Từ đó doanh nghiệp sẽ cung cấp
thêm các gói giá trị cao hơn hoặc thêm các tính năng bổ sung mà người dùng cần
phải trả phí để được sử dụng.
Ví dụ: Google drive miễn phí 15 GB lưu trữ và thu phí khi bạn có nhu cầu
up lên gói lưu trữ cao hơn, Spotify cung cấp dịch vụ nghe nhạc chất
lượng cao nhưng để ẩn quảng cáo bạn cần trả một khoản phí,…
10.
Mô hình
đăng ký thuê bao trả phí
Mô hình này thường cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng dành cho các
người dùng cao cấp. Các giao dịch thường được xác định thông qua hợp đồng hoặc
xác thực thành viên bài bản.
Ví dụ: Netflix cho người người thuê bao trả phí theo tháng để sử dụng các
dịch vụ giải trí độc quyền của mình.
11.
Mô hình
kinh doanh Sàn thương mại điện tử
Đây là mô hình kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh nhất trên thế
giới. Mô hình này tạo ra các sàn giao dịch thương mại điện tử để thu hút các
nhà kinh doanh trực tuyến cùng tham gia buôn bán sản phẩm.
Các sàn xây dựng thương hiệu từ việc xây dựng niềm tin mua hàng online,
phát triển hệ thống logictis, chính sách kênh người bán chặt chẽ,….Họ thu phí
từ việc quảng cáo trên nền tảng, dữ liệu bigdata, thu phí các giao dịch trên
sàn v.v..
Ví dụ: Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki,…
12.
Mô hình
kinh doanh quảng cáo
Đây là mô hình đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay tại Việt Nam và
trên thế giới.
Bạn có thể xây dựng các nền tảng online như website, channel Youtube, tài
khoản mạng xã hội,… và cung cấp các giá trị độc đáo để thu hút người dùng theo
dõi. Để từ đó bạn có thể thu phí từ việc quảng cáo cho các bên khác (affiliate
marketing, google adsense, PR review sản phẩm) hoặc tự quảng cáo cho sản phẩm
dịch vụ của mình.
13.
Mô hình
tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Đây là mô hình kinh doanh bằng cách giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bên
khác (mà bạn không tự sản xuất ra) và bạn được trả hoa hồng khi bán sản phẩm
thành công.
Bạn có thể chủ động đăng ký làm đối tác, affiliate cho các doanh nghiệp
khác nếu mình có nền tảng sẵn có và năng lực quảng cáo truyền thông. Ngoài ra
bạn cũng có thể đăng ký trở thành affiliater trên các nền tảng chuyên nghiệp
cho tiếp thị liên kết như Accesstrade, Masoffter, Lazada, Haravan, Agoda,…
14.
Mô hình
Dropshipping
Đây là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà bạn không cần sở hữu
sản phẩm hay cửa hàng thực tế nào. Bạn chỉ cần có một cửa hàng trực tuyến để
bày bán các sản phẩm của bên khác và khi có đơn đặt hàng bạn chỉ việc đặt hàng
cho bên cung cấp/sản xuất về đơn hàng của bạn và bên nhà cung cấp sẽ tự lo khâu
sản xuất và ship đến khách hàng. Chính vì việc bạn không tham gia vào khâu vận
chuyển nên mới gọi là Dropship.
Điểm khác biệt giữa mô hình Dropship và mô hình tiếp thị liên kết là đơn
hàng được đặt ngay tại trang website của bạn, khác với tiếp thị liên kết.
15.
Mô hình
Crow-Sourcing
Còn được gọi là mô hình đóng góp cộng đồng, điển hình của mô hình là đó
Wikipedia, Douligo. reCaptcha
Mô hình này thường được kết hợp với các mô hình kinh doanh và mô hình lợi
nhuận khác để cung cấp giá trị cho người dùng và kiếm tiền.
16.
Mô hình
Blockchain
Bản thân Blockchain là một mô hình kinh doanh mới. Với blockchain,
các tổ chức có thể biến doanh nghiệp của họ thành nền tảng phi tập trung để
thay đổi cách hoạt động kinh doanh của họ. Nó thay đổi các thực thể, dòng
giao dịch, lợi nhuận và cũng đảm bảo rằng duy trì sự tăng trưởng trong suốt quá
trình kinh doanh
17.
Mô hình
kinh doanh MLM (Multi Level Marketing)
MLM dùng để chỉ một
phương thức bán hàng trực tiếp trong đó việc lưu hành, bán và phân phối sản
phẩm (nói cách khác là tiêu thụ hàng hóa) được thực hiện qua một cơ cấu nhiều
tầng bao gồm những cá nhân riêng biệt hoạt động độc lập.
Những cá nhân này không phải là nhân viên của công ty, họ đứng trên
phương diện là đối tác phân phối hàng hoá cho công ty. Họ có nhiệm vụ giới
thiệu, bán sản phẩm tới những khách hàng và như vậy họ có khoản thu nhập nhất
định từ hoa hồng bán sản phẩm. Ngoài ra họ còn có nhiệm vụ giúp đỡ những người
khác cùng tham ra doanh nghiệp MLM, dạy họ cách xây dựng mạng lưới phân phối
viên của riêng mình, mạng lưới đó thường được gọi là downline (tuyến dưới).
Ngoài thu nhập từ hoa hồng bán sản phẩm, họ còn nhận được hoa hồng từ mạng lưới
tuyến dưới, tiền thưởng nếu đạt doanh số…
MLM
thực tế là một hình thức Marketing có tổ chức, trong đó việc
quảng bá và phân phối sản phẩm được chuyển giao cho nhà phân phối – cũng là
người tiêu dùng sản phẩm, hoa hồng trả cho nhà phân phối dựa trên doanh số mà
hệ thống của họ đạt được. Mà đã là Marketing thì đòi hỏi phải có tính tổ chức
như một doanh nghiệp thực thụ, sáng tạo nhưng vẫn phải đảm bảo kỷ luật, nguyên
tắc và hoàn toàn không hề tự phát. Mọi sự vận hành MLM mà chệch khỏi cách hiểu
này thì đều sẽ không thành công và dễ vướng vào các nghi án lừa đảo.
Nguồn: Tổng hợp
Có thể bạn quan tâm
- Mô hình kinh doanh Canvas (Business model Canvas)
- 14 Ứng dụng của mô hình kinh doanh Canvas (Phần 1)
- Marketing Thương Hiệu Trong Chiến Lược Tổng Thể
- Quản trị kênh phân phối (Distribution management) là gì? Đặc điểm?
- Cách lưu trữ hồ sơ khoa học