QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
5 xu hướng phát triển bền vững vận tải biển năm 2021
5 xu hướng phát triển bền vững vận tải biển năm 2021
Theo Quỹ bảo vệ Môi trường (Environmental Defense Fund-EDF),
“vận tải biển đảm nhận khoảng 90% thương mại thế giới nhưng cũng chiếm 3% lượng
phát thải khí nhà kính toàn cầu”. Do đó, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang
ráo riết các biện pháp hướng tới hoạt động bền vững của ngành vận tải biển. Dưới
đây là năm xu hướng phát triển bền vững của ngành vận tải biển trong năm 2021.
(1) Giảm
thiểu khí tải cac-bon trong vận tải biển
Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển (MEPC) đã họp
thảo luận về dự thảo ngắn hạn mới của IMO sửa đổi yêu cầu các tàu phải điều
chỉnh hoạt động và thiết bị của mình để giảm 40% cường độ phát thải carbon vào
năm 2030 so với năm 2008.
(2) Nhiên liệu lưu huỳnh thấp
Phát thải lưu huỳnh dẫn đến hủy hoại môi trường, nhiều sinh vật chết sớm do ô nhiễm không khí và đồng thời cũng gây ra thiệt hại kinh tế. IMO 2020 yêu cầu các hãng vận tải sử dụng nhiên liệu có khối lượng dưới 0,5% oxit lưu huỳnh (SOx) như dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) và dầu khí biển (MGO).Trong quý đầu tiên năm 2020, giá VLSFO ở mức cao, nhưng COVID-19 đã làm giảm giá VLSFO trong khi giá dầu nhiên liệu nặng lưu huỳnh (HFO) tương đối không đổi. Nhiều nhà khai thác tàu chuyển sang VLSFO trong năm nay. Một số nhà khai thác tàu cũng đang tìm cách sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để thay thế.
(3) Hệ thống lọc (scrubbers)
Khi các nền kinh tế trở lại bình thường, nhu cầu về nhiên liệu sẽ tăng lên. Điều này sẽ dẫn đến biến động mới về giá nhiên liệu. Nếu khoảng cách giá giữa VLSFO và HFO tăng đến mức mà lợi tức đầu tư (ROI) cho hệ thống lọc lại có ý nghĩa đối với các hãng vận tải, thì nhiều khả năng sẽ có nhiều cơ sở lắp đặt hệ thống lọc hơn. Giá HFO phải thấp hơn nhiều so với giá VLSFO thì điều này mới khả thi.
(4) Nguồn điện từ bờ (Shore-to-ship power)
Tùy thuộc vào vị trí, các tàu tại bến có thể có tùy chọn sử dụng năng lượng của chính mình, dẫn đến phát thải hoặc sử dụng năng lượng trên bờ. Trong khi đó việc dùng điện từ lưới điện trên bờ có thể giảm lượng khí thải cục bộ và tổng thể, đặc biệt nếu các nguồn năng lượng tái tạo như gió, thủy triều hoặc mặt trời được sử dụng để cung cấp điện cho lưới điện. Theo EPA, năng lượng từ bờ đối với tàu, còn được gọi là năng lượng biển thay thế (AMP) giiups cải thiện chất lượng không khí xung quanh các cảng vì "năng lượng trên bờ thường không phát thải tại chỗ."
Vào tháng 8/2020, Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB) đã cho phép thực hiện một quy định mới nhằm giảm lượng khí thải và ô nhiễm từ các tàu viễn dương. Quy định này được xây dựng dựa trên Quy định At-Berth năm 2007 đã giảm 80% lượng khí thải độc hại từ hơn 13.000 tàu thuyền kể từ năm 2014. Bắt đầu từ năm 2023, các hãng vận tải ô tô và tàu chở dầu sẽ được yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải thông qua sử dụng nguồn điện từ bờ bằng cách sử dụng hệ thống thu giữ và kiểm soát khí thải (capture-and-control system) đã được phê duyệt.
(5) Chuyển đổi kỹ thuật số
Quy định mới của EU có hiệu lực vào năm 2021 sẽ làm phát sinh hàng trăm triệu tờ khai được thực hiện mỗi năm. Riêng Brexit có thể khiến tăng nửa triệu tờ khai mỗi tuần. Giám đốc kỹ thuật của Metro Shipping tại Vương quốc Anh, Simon George cho biết “sự cộng tác và trao đổi dữ liệu là hoàn toàn cần thiết để có một giải pháp bền vững”.
Hiệp hội Vận chuyển Container Kỹ thuật số (DCSA) đang hướng tới loại bỏ giấy tờ khỏi các giao dịch vận chuyển thông qua việc sử dụng vận đơn điện tử tiêu chuẩn (eBL). DCSA tuyên bố rằng “chi phí xử lý hóa đơn giấy cao gấp 3 lần so với xử lý eBL.” Hàng hải còn nhiều dư địa để phát triển trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhưng đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này”.
Nguồn Logistics.gov.vn
Có thể bạn quan tâm:
- 5 Xu hướng vận tải hàng không bền vững trên thế giới năm
2021
- Chặng cuối (Last mile) trong
Logistics là gì? Đặc điểm?
- 7 Xu Hướng Cần Quan Tâm Trong
Lĩnh Vực Chuỗi Cung Ứng Năm 2021 (phần 1)
- Ứng dụng Blockchain trong chuỗi
cung ứng
- 6 xu hướng sẽ dẫn dắt chuỗi cung
ứng toàn cầu 2021
- 10 Xu hướng quản trị chuỗi cung
ứng đến năm 2023 (Phần 1)
- Công nghệ thực tế ảo tăng cường
(AR) trong logistics (Phần 1)
- 6 Phương thức giao hàng trong chuỗi cung ứng