QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Thiết kế hệ thống kênh phân phối là gì? Nội dung cần thực hiện
THIẾT KẾ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI LÀ GÌ? NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN
Thiết kế hệ thống kênh phân phối (Distribution Channel Design) là quá trình kết hợp các quyết định về địa điểm theo yếu tố địa lí và khách hàng để xác định và xây dựng phương án kênh phân phối của doanh nghiệp.
Thiết kế hệ thống kênh
phân phối
Để thiết kế được hệ thống kênh phân phối
cần thực hiện tốt các nội dung cơ bản sau:
- Nghiên cứu, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến dự lựa chọn kênh phân phối
+ Giới hạn địa lí của thị trường
+ Các nhóm khách hàng trọng điểm
+ Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp
+ Các lực lượng người trung gian trên thị
trường
+ Các mục tiêu trọng điểm của doanh nghiệp
về mức độ thoả mãn nhu cầu khách hàng, lợi nhuận, phát triển thị trường…
- Xác định mục tiêu và tiêu chuẩn của hệ thống kênh phân phối
Các mục tiêu của hệ thống kênh phân phối
được xác định trên cơ sở mục tiêu chung của doanh nghiệp và các mục tiêu cụ thể
về bán hàng.
- Xác định dạng kênh và phương án kênh phân phối
Từ các dạng kênh phân phối cơ bản và ưu, nhược điểm của từng dạng kênh đó; từ các kết quả nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến yêu cầu và khả năng thiết lập kênh phân phối; kết hợp với mục tiêu và tiêu chuẩn kênh phân phối đã được xác định, doanh nghiệp có thể lựa chọn các dạng kênh phân phối sẽ dử dụng trong kinh doanh.
- Lựa chọn và phát triển các phần tử trong kênh phân phối
Các phần tử chủ chốt trong kênh phân phối
gồm hai nhóm cơ bản:
+ Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp
+ Người mua trung gian
- Điều chỉnh hệ thống kênh phân phối
Hệ thống kênh phân phối không phải là bất
biến. Các doanh nghiệp thường sử dụng hệ thống kênh phân phối với các thành
viên trong kênh như là một truyền thống và ít quan tâm đến khả năng điều chỉnh
kênh để đạt được hiệu quả cao hơn.
Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phát
triển bán hàng và hiệu quả mong đợi của doanh nghiệp.
Sau khi đã đưa các kênh phân phối vào hoạt
động, cần đảm bảo được khả năng kiểm soát hoạt động của kênh và thường xuyên
phân tích hiệu quả của từng kênh bán cũng như toàn bộ hệ thống.
Nguồn: Kinh tế và tiêu
dùng
Có thể bạn quan tâm
- Quản trị kênh phân phối (Distribution management) là gì?
Đặc điểm?
- Mô hình Logistics 1PL ( First Party Logistics – Logistics
tự cấp)
- 5 Chiến Lược Thu Hút Khách Mới Giúp Tăng Trưởng Doanh Thu
- Last Mile Delivery – Giao hàng chặng cuối